Dấu ấn ngành Giao thông

(NTO) Theo đánh giá của ngành Giao thông vận tải, nhờ được quy hoạch, phân bố hợp lý, đến nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh phát triển khá toàn diện, tạo được sự kết nối thông suốt giữa các vùng miền, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong tỉnh.

Với tổng chiều dài hơn 1.200 km, trong đó 100% tuyến đường bảo đảm cho xe về đến trung tâm hành chính các xã từ đồng bằng đến miền núi. Trong đó, đáng chú ý là tuyến đường ven biển Bình Tiên - Cà Ná dài hơn 105km, không chỉ mở hướng liên kết vùng trong phát triển kinh tế; sắp xếp dân cư ven biển, phòng tránh trú bão, giảm nhẹ thiên tai mà còn bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm nhiều công trình cầu đường và hạ tầng giao thông đã đóng góp tích cực trong việc kết nối các vùng miền, các khu, cụm công nghiệp, cảng biển... phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đơn cử như tại Tp.Phan Rang – Tháp Chàm, sau khi một số tuyến đường: Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú… được đầu tư nâng cấp mở rộng, kéo dài về tận các khu ven đô, nhiều dự án về công trình nhà ở, khu mua sắm, siêu thị… đã mọc lên, tạo diện mạo mới cho thành phố chuyển mình theo hướng văn minh, hiện đại.

Tuyến đường ven biển (đoạn Bình Tiên-Vĩnh Hy). Ảnh: V.M

Nếu trước đây, từ Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đến trung tâm các xã vùng cao phải mất vài giờ đồng hồ thì nay chỉ còn lại vài chục phút đi xe máy. Trong đó, có thể kể đến một số tuyến tỉnh lộ như: An Hòa (Ninh Hải) đi Phước Trung (Bác Ái), Phước Sơn (Ninh Phước) đi Hòa Sơn (Ninh Sơn), Ninh Bình (Ninh Sơn) đi Phước Bình (Bác Ái), tuyến Quốc lộ 27 đi đến tận trung tâm xã Ma Nới… Chung niềm vui đó, tuyến đường Ba Tháp - Suối Le - Phước Kháng được triển khai từ năm 2016 đến nay đã cơ bản hoàn thành, góp thêm niềm vui cho bà con vùng hẻo lánh của huyện Thuận Bắc. Đặc biệt, tới đây hai dự án lớn: Tuyến đường vành đai của tỉnh và dự án đường Văn Lâm – Sơn Hải (kết nối khu dân cư các xã huyện Thuận Nam) được triển khai giai đoạn I sẽ tiếp tục đưa mạng lưới giao thông toàn tỉnh kết nối liên hoàn, tạo nên cung đường chiến lược mang đến nhiều niềm vui cho bà con đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Có thể nói, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, thời gian qua “dấu ấn” của ngành giao thông đã thể hiện rất rõ. Trong “hơi thở” mới của mùa xuân 2018, tin rằng mạng lưới giao thông tỉnh nhà sẽ tiếp tục ngày càng hoàn thiện và mở rộng hơn nữa, góp phần đưa Ninh Thuận trở nên giàu đẹp, hiện đại và văn minh.