Xuân về trên thành phố trẻ

(NTO) Đối với những người con xa quê, hay du khách đã từng đặt chân đến Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, sau nhiều năm trở lại, chắc chắn sẽ ngạc nhiên trước sự thay đổi diệu kỳ của thành phố. Từ một thị xã nhỏ bé giờ đã vươn lên trở thành một thành phố trẻ năng động, nhộn nhịp, sầm uất, đầy sức sống.

Qua hơn 10 năm được Chính phủ công nhận là thành phố thuộc tỉnh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, xứng tầm là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội, đầu tàu kinh tế của tỉnh. Đối với người dân đô thị sẽ cảm nhận bằng hơi thở cuộc sống thường ngày, bằng cả trái tim, niềm yêu mến và tự hào khi chứng kiến thành phố đang lớn lên từng ngày. Xác định lợi thế về vị trí địa lý, nằm giữa trục giao thông trọng yếu Bắc-Nam-Tây Nguyên, được thiên nhiên ưu đãi có bờ biển dài và đẹp quanh năm nắng ấm, cùng với những danh lam thắng cảnh và điểm du lịch tâm linh thừa hưởng từ thời xưa, và được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, tập trung huy động mọi nguồn lực, trí tuệ khai thác tốt tiềm năng đưa Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phát triển, vươn lên tầm cao mới.

Siêu thị Co.opmart Thanh Hà đẩy mạnh hoạt động kinh doanh
đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ảnh: V.T

Cùng với các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng và mở rộng không gian đô thị, hiện thành phố có 162 tuyến đường, với hơn 256 km, trong đó có 20 tuyến phố chính, 10 tuyến phố văn minh, thu hút hàng ngàn công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, viễn thông, du lịch, nhà hàng, khách sạn… hình thành những khu mua sắm, khu thương mại, khu đô thị mới, khu dân cư sầm uất. Cùng với đó là hàng loạt công trình công viên cây xanh, hồ điều hòa được đầu tư phát triển đã tô điểm làm đẹp thành phố và là lá phổi xanh của cư dân đô thị. Đứng chân trên địa bàn còn có 1 khu công nghiệp, 1 cụm công nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, không chỉ tạo nên diện mạo hoàn toàn mới, mà còn là động lực cho kinh tế phát triển. Sự nghiệp văn hóa, y tế, giáo dục… có bước phát triển toàn diện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… giúp cho người dân đô thị có một cuộc sống thanh bình, với các giá trị về vật chất và tinh thần đang ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Ninh Thuận đầu tư dây chuyền hiện đại
vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: D.Anh

Sự phát triển của thành phố còn được được minh chứng bằng những con số “biết nói” qua các thời kỳ. Nếu như năm 2010, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế chỉ đạt 2.309 tỷ đồng thì đến năm 2015 đạt trên 6.427 tỷ đồng và đến cuối năm 2017 đạt trên 12.063 tỷ đồng. Trong đó, thương mại-dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp đáng kể cho tăng trưởng của thành phố, với tỷ trọng chiếm khoảng 60%; tiếp đó là công nghiệp-xây dựng chiếm khoảng 35%. Ấn tượng đổi thay của thành phố trẻ còn được thể hiện qua những chỉ tiêu phát triển đô thị, chỉ tiêu phát triển xã hội: Mật độ cây xanh đô thị, cây xanh công cộng hiện đã tăng lên đạt ở mức 8,5 m2/người, gấp 2,1 lần; trung bình người dân nội thành được cấp nước sạch 200 lít/ngày-đêm, tăng 1,7 lần; đất xây dựng đô thị 17,32 ha, tăng 2,32 ha so với năm 2010. Hiện 100% đường phố và 85% con hẻm được chiếu sáng; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,3 triệu đồng/người/năm…

Du khách tham quan Tháp Pô Klong Garai - kiến trúc nghệ thuật được xây dựng vào thế kỷ thứ XIII. Ảnh: T.Long

Những kết quả phấn khởi đạt được không chỉ là niềm tự hào, mà còn là cơ sở, động lực, niềm tin để Đảng bộ và nhân dân thành phố tiếp tục phấn đấu, đồng sức, đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Nhiệm vụ của thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo là tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí đô thị loại II, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng đến một thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, thân thiện. Để đạt được mục tiêu này, ngoài tập trung các giải pháp phát huy nội lực, huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, Trung ương để xây dựng các công trình, dự án theo quy hoạch nâng cấp hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, phục vụ dân sinh, tạo động lực phát triển, thành phố còn đặc biệt đẩy mạnh công tác quản lý đô thị. Trước mắt năm 2018, phấn đấu tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt từ 3.700-3.800 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 13-14%; thu nhập bình quân đầu người trên 50 triệu đồng/người/năm; nâng mật độ đường giao thông đô thị đạt 4 km/km2; nâng mật độ cây xanh lên 9 m2/người; 99% dân số được cấp nước sinh hoạt...

Một mùa xuân mới lại về, mang theo hơi ấm xen chút gió heo may len lỏi giữa dòng người rộn ràng, tất bật khiến cảm giác lâng lâng đến lạ. Thành phố không ngừng chuyển động, lớn lên từng ngày. Và tin rằng với những mục tiêu, giải pháp đã đề ra, sự linh hoạt, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt sự đồng thuận, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân địa phương, thành phố sẽ có nhiều đột phá, sớm trở thành một thành phố thương mại-dịch vụ văn minh, hiện đại.