Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh : Quyết tâm đưa Nghị quyết Ðại hội vào cuộc sống

(NTO) Phát huy truyền thống của phụ nữ Ninh Thuận, kế thừa những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”cùng hai cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung thực hiện 7 chỉ tiêu của nhiệm kỳ và 3 nhiệm vụ thường xuyên của Hội; đồng thời, hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Năm 2017 là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XI, phát huy tinh thần đổi mới, các cấp Hội đã có những cách làm sáng tạo đưa Nghị quyết vào cuộc sống, phù hợp với những lợi ích thiết thân của hội viên phụ nữ. Bằng các giải pháp đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò làm chủ của hội viên, phụ nữ; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội, các cấp Hội đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao kiến thức cho hội viên phụ nữ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và của Hội. Đặc biệt, công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến được nhấn mạnh trong công tác chỉ đạo, xác định đây là kết quả của quá trình thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động và các nhiệm vụ thường xuyên của Hội.

Các đội thi tham gia phần thi tìm hiểu kiến thức tại Hội thi Tìm hiểu cuộc vận động
“Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
do Hội LHPN tinh tổ chức. Ảnh: Uyên Thu

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp Hội tập trung chỉ đạo theo hướng thiết thực, chủ động đăng ký với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới bằng những hoạt động cụ thể, phân công Ủy viên Ban Chấp hành theo dõi, giúp đỡ những hộ chưa đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động, kết quả 65/65 xã, phường, thị trấn giúp 189 hộ gia đình đạt các tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch”, đạt 145% so với chỉ tiêu, trong đó có 113 hộ thoát nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều có địa chỉ cụ thể, đạt 175% so với chỉ tiêu, đồng thời xây dựng mới một số mô hình và tiếp tục duy trì, củng cố các mô hình hoạt động hiệu quả tại địa phương. Để góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” hiệu quả, các cấp Hội đã hỗ trợ bằng các nguồn lực như tuyên truyền các kiến thức về gia đình, chính sách, pháp luật có liên quan, hỗ trợ phòng, chống bạo lực gia đình, giúp phụ nữ phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, với số vốn giải ngân trong năm trên 317 tỷ đồng cho 10.722 hộ vay, nâng tổng số dư nợ hiện nay là 920,306 tỷ đồng, cho 49.041 hộ vay; vận động được 756,8 triệu đồng, hũ gạo tình thương thu được 33.661 kg gạo, giúp cho 1.028 phụ nữ khó khăn, neo đơn, gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học, trao học bổng Nguyễn Thị Định năm học 2016-2017 cho 35 học sinh nữ nghèo hiếu học với số tiền 33.600.000 đồng; phối hợp mở 3 hội nghị tư vấn nghề; mở 21 lớp dạy nghề về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nấu ăn, may mặc cho 588 chị; giới thiệu việc làm cho 1.539 chị và giới thiệu xuất khẩu lao động cho 46 chị. Hoạt động khởi nghiệp bước đầu được các cấp Hội quan tâm thực hiện, toàn tỉnh có 43 phụ nữ được hỗ trợ khởi nghiệp, với các nghề như chăn nuôi, buôn bán nhỏ.

Thực hiện công tác giám sát theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị, các cấp Hội đã tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 27-4-2007 của Bộ chính trị, Nghị định 39/2015/NĐ-CP, Nghị định số 56/2012/NĐ-CP, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên phụ nữ và tham gia góp ý một số chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội được tập trung chỉ đạo thực hiện, cấp tỉnh và huyện đã tổ chức 12 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội, 52/65 xã, phường, thị trấn đã chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ chi, tổ Hội Phụ nữ; đồng thời, chú trọng xây dựng các mô hình mới, đổi mới phương thức hoạt động để tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2018, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; 2 cuộc vận động: “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” nhiệm kỳ 2016-2021. Chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, các mô hình mới hiệu quả trong hệ thống Hội. Tập trung triển khai hai khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XI, đó là:

Một là, nâng cao hiệu quả giúp phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hai là, nâng cao hiệu quả tổ chức, hoạt động Hội ở cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ; phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ. Triển khai nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH; Luật Bình đẳng giới và Nghị định 56/2012/NĐ-CP ngày 16-7-2012 của Chính phủ quy định trách nhiệm của bộ, ngành, UBND các cấp đảm bảo cho Hội LHPN tham gia quản lý nhà nước trong hệ thống Hội.

Ba là, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị.

Hy vọng, với nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò làm chủ của hội viên, phụ nữ; sự tích cực học tập, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ Hội, các cấp Hội và hội viên; tinh thần vượt khó vươn lên của các chị em, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XI tiếp tục đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.