Niềm tin mới, quyết tâm mới

(NTO) Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đón chào Xuân mới Mậu Tuất 2018 trong niềm hân hoan và nhiều kỳ vọng tốt đẹp. Vào thời khắc đón chào năm mới cũng là lúc chúng ta cùng suy ngẫm về một năm đầy nỗ lực phấn đấu đã qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu thực hiện cho một năm mới, với niềm tin mới, quyết tâm mới.

Năm 2017, trong bối cảnh tình hình có những thuận lợi, khó khăn và thách thức; nhưng với sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, cùng với tinh thần chủ động, vượt khó, phát huy nội lực của các cấp, các ngành và địa phương, sự nỗ lực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nên tỉnh ta đã gặt hái được nhiều thành tựu khá toàn diện. Kinh tế tiếp tục duy trì ổn định và phát triển khá, tốc độ tăng trưởng GRDP 9,5%, thu ngân sách nhà nước vượt 7,4% kế hoạch và tăng 10% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng 16,6%, công nghiệp–xây dựng tăng 7,4%, dịch vụ tăng 7,4% so với cùng kỳ. Một số dự án quy mô lớn về du lịch, năng lượng tái tạo… triển khai đạt kết quả. Lĩnh vự văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời. Đời sống của các tầng lớp nhân dân có bước cải thiện đáng kể. Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được triển khai đạt kết quả cao. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo bước chuyển biến trong nhận thức, tư duy và hành động của các cấp ủy đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên trước Đảng, trước nhân dân được nâng cao.

Bước vào năm Mậu Tuất 2018 là năm thứ ba và là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, có ý nghĩa quan trọng, góp phần quyết định thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2015–2020 của tỉnh. Mục tiêu của tỉnh đề ra trong năm 2018 đó là: Tiếp tục thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, nhất là đối với các nhóm ngành trụ cột của tỉnh; cải thiện đời sống nhân dân; bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội; giảm nghèo bền vững. Trọng tâm là tiếp tục tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện các khâu đột phá về kinh tế biển, phát triển năng lượng tái tạo. Tập trung tháo gỡ khó khăn, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Phát triển văn hóa, nâng cao phát triển nguồn nhân lực. Thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Bảo đảm quốc phòng, an ninh. Xây dụng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đồng thời đặt ra một số chỉ tiêu chủ yếu: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9-10% (theo phương pháp tính mới); GRDP bình quân đầu người đạt 37-38 triệu đồng. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.300 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 9.600 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm 1-1,5%. Riêng huyện Bác Ái giảm ít nhất 4%. Giải quyết việc làm mới cho 15.500 lao động; đào tạo nghề cho 8.500 lao động. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 86%. Kết nạp từ 900-950 đảng viên; 90% trở lên tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, đòi hỏi từng cấp, từng ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, đảng viên cần phải nhận thức sâu sắc và triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt với nỗ lực, phấn đấu cao nhất; nhất là tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy thực thi công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt phương châm hành động năm 2018 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân sẽ tạo nên những xung lực mới đưa tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức, tạo nền tảng vững chắc cho những bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Năm mới, niềm tin mới, quyết tâm mới!