Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời phỏng vấn báo ninh thuận:

Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật mừng Đảng - mừng Xuân Mậu Tuất 2018

(NTO) Trước thềm Xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), cơ quan Thường trực tổ chức các hoạt động văn hóa-nghệ thuật phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết Mậu Tuất 2018.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, đón Tết cổ truyền năm nay, tỉnh ta sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa-nghệ thuật nào để phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết?

- Đồng chí Châu Thanh Hải: Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thông báo số 319-TB/TU của Tỉnh ủy về chương trình tổ chức các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, UBND tỉnh ban hành Chương trình số 58/CT-UBND về tổ chức các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Qua đó nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón Tết Mậu Tuất; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tích cực học tập, lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội năm 2018. UBND tỉnh đề nghị các Ban thuộc Tỉnh ủy, các hội, đoàn thể, giám đốc các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố bám sát Chương trình số 58/CT-UBND để có kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện, góp phần tổ chức thành công các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân mới đảm bảo vui tươi, tiết kiệm và có ý nghĩa thiết thực.

Theo chương trình, tỉnh sẽ tổ chức 14 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao và du lịch (DL) phong phú, sinh động, hấp dẫn, mang sắc thái xuân, phù hợp với phong tục đón Tết cổ truyền của dân tộc, rộng khắp trên địa bàn tỉnh để phục vụ nhân dân. Trong chuỗi hoạt động, có 5 sự kiện chính, gồm: Họp mặt kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2) và mừng Xuân Mậu Tuất 2018 gắn với công bố biểu trưng tỉnh Ninh Thuận và đón nhận Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân ngày 2-2 (nhằm ngày 17 tháng Chạp); Vườn hoa Xuân Mậu Tuất năm 2018 lồng ghép thi và trưng bày cây cảnh tại Vườn hoa Xuân ngày 12-2 (nhằm ngày 27 tháng Chạp); Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Mừng Đảng-mừng Xuân-mừng Bác Hồ vĩ đại” tại Quảng trường 16 Tháng 4 vào tối ngày 12-2 (nhằm ngày 27 tháng Chạp), Chương trình biểu diễn nghệ thuật và bắn pháo hoa “Chào năm mới Mậu Tuất 2018” vào tối ngày 16-2 (Giao thừa, 30 Tết) để phục vụ nhân dân, du khách vui Xuân, đón Tết.

Đối với các huyện, thành phố, song song với các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, trang trí cờ, hoa tạo vẻ mỹ quan tại các tuyến đường chính, trung tâm thành phố, thị trấn trong tỉnh, UBND tỉnh cũng yêu cầu phải tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại các điểm công cộng trên địa bàn phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào dân tộc thiểu số đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, UBND tỉnh cũng đã có Thông báo số 05-TB/UBND phân công cho các sở, ngành, ban, hội, đoàn thể tổ chức các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân tại 9 xã của huyện Bác Ái trong dịp Tết Mậu Tuất. Các sở, ban, ngành, đoàn thể được phân công hỗ trợ các xã của Bác Ái chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và vận động doanh nghiệp hỗ trợ vật chất, thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể thao và chúc Tết bà con tại xã, thôn, tạo điều kiện cho bà con vui Xuân, đón Tết cổ truyền thật vui tươi, lành mạnh.

Phóng viên: Bước vào nghỉ Tết Âm lịch, cũng là thời điểm sôi động hoạt động DL, ngành VH,TT&DL đã có sự chuẩn bị gì để đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, thưa đồng chí?

- Đồng chí Châu Thanh Hải: Nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, là điều kiện thuận lợi cho du khách đi lại, tham quan, nghỉ dưỡng sau một năm bận rộn. Tết Nguyên đán có thể được coi là một trong những “cơ hội vàng” để ngành DL thu hút du khách đến với các điểm tham quan, tăng doanh thu và có cơ hội quảng bá nét văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung và địa phương nói riêng. Để đảm bảo dịch vụ tốt nhất phục vụ du khách trong dịp Tết Mậu Tuất, mở đầu cho mùa DL năm 2018, ngành VH,TT&DL đã chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp DL xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức các hoạt động chuẩn bị phục vụ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng với tinh thần tạo sự thoải mái, thân thiện, an toàn và đảm bảo chất lượng phục vụ. Yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, điểm đến, điểm vui chơi, giải trí không được tự ý nâng giá tour, giá các dịch vụ trong dịp Tết phải niêm yết công khai bảng giá và số điện thoại đường dây nóng, phục vụ du khách với thái độ văn minh, lịch sự, thân thiện, tận tâm…

Hiện tại, các đơn vị hoạt động kinh doanh DL các khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh đang chỉnh trang, bổ sung cơ sở vật chất, tạo vẻ mỹ quan hấp dẫn ở các khu, điểm DL; tổ chức các chương trình vui chơi giải trí, đón giao thừa, gói bánh tét, bánh chưng, mở tiệc giới thiệu các món ăn cổ truyền để phục vụ du khách tham quan. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, các khu, điểm DL, chắc chắn du khách sẽ có những ngày du xuân thoải mái, an toàn và đầy ấn tượng với vùng đất nắng gió Ninh Thuận.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!