Chú trọng chất lượng tuyển quân

(NTO) Năm 2018, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh tiếp tục thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ một đợt theo Luật NVQS năm 2015 quy định với chỉ tiêu được giao là 1.000 quân. Đồng thời tổ chức thực hiện theo phương thức “địa phương làm tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó”, không loại trả, không đổi bù sau giao quân; trong đó chú trọng nâng cao tỷ lệ công chức, viên chức, thanh niên (TN) có trình độ đại học, cao đẳng và đảng viên nhập ngũ.

Đại tá Lê Đình Đàn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu Trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Nhận thức rõ điều đó, Đảng bộ, chính quyền và lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác này, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh, với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu tích cực cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018, bảo đảm mọi mặt từ khâu chuẩn bị thực lực, tổ chức xét duyệt, khám tuyển sức khỏe, quản lý TN trúng tuyển đến ngày giao quân.

Ban CHQS thành phố Phan Rang-Tháp Chàm tổ chức khám tuyển NVQS năm 2018.

Để nâng cao chất lượng tuyển quân, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, triển khai cho cơ quan chuyên môn và Ban CHQS các địa phương thực hiện việc đăng ký, quản lý, nắm chất lượng chính trị, đạo đức, văn hóa, sức khỏe của công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn một cách chặt chẽ; tổ chức sơ tuyển và khám tuyển công dân nhập ngũ được thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy trình; bảo đảm đủ số lượng quy định, chất lượng cao, giao-nhận quân đúng thời gian và an toàn.

Ngoài ra thường xuyên quan tâm, chăm lo các chế độ, chính sách hỗ trợ đối với công dân nhập ngũ và quân nhân đã hoàn thành NVQS trở về địa phương. Đến nay, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị thực lực nên khi phát lệnh gọi khám, toàn tỉnh không có trường hợp hồi lệnh, chống khám; tỷ lệ TN đủ sức khỏe đạt 36,76%; trong đó sức khỏe loại I, II chiếm hơn 50%. Bên cạnh đó, trong số công dân chuẩn bị nhập ngũ năm nay, bước đầu các địa phương tuyển chọn được 8 đảng viên và hơn 80 TN có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đa số TN có nhận thức chính trị tốt, ý thức rèn luyện, tu dưỡng và phấn đấu hoàn thành NVQS. Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cũng cho biết, đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản hoàn tất hồ sơ TN trúng tuyển, chuẩn bị khâu hiệp đồng giao-nhận quân với các đơn vị trong Quân đội, thống nhất chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ trước ngày 10-2.

Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là địa phương có số lượng TN nhập ngũ cao nhất tỉnh với chỉ tiêu giao cho các đơn vị quân đội là 270 quân. Nói về công tác chuẩn bị giao quân của địa phương, Thượng tá Lê Văn Hùng, Chính trị viên Ban CHQS thành phố, cho biết: Ngay trong quý II- năm 2017, Ban CHQS thành phố đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018 và chỉ đạo Ban CHQS các xã, phường, các cơ quan, tổ chức đứng chân trên địa bàn thực hiện tốt công tác đăng ký NVQS, chuẩn bị thực lực cho tuyển quân và đăng ký vào ngạch dự bị. Trên cơ sở đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, Hội đồng NVQS thành phố đã tổ chức xét duyệt, gọi khám sức khỏe và chốt chỉ tiêu cho 16 xã, phường. Hiện nay, Hội đồng NVQS thành phố đang hoàn tất hồ sơ 270 TN trúng tuyển theo đúng chỉ tiêu tỉnh giao; đồng thời chuẩn bị công tác hiệp đồng giao-nhận quân với các đơn vị của Quân khu 5, Vùng 4 Hải quân, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và tổ chức phát lệnh gọi công dân nhập ngũ trước 15 ngày so với thời điểm giao quân. Bên cạnh đó, chỉ đạo chặt chẽ việc quản lý TN trúng tuyển ở từng địa bàn, nắm chắc tình hình tư tưởng TN và gia đình; phối hợp tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình TN trúng tuyển có hoàn cảnh khó khăn; song song với đó là chuẩn bị tốt các mặt bảo đảm cho lễ giao-nhận quân năm 2018. Phát huy thành tích đơn vị dẫn đầu công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2017 của tỉnh, Ban CHQS thành phố quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cho công tác tuyển quân năm 2018 của thành phố đạt chỉ tiêu, chất lượng và lễ giao quân diễn ra an toàn, đúng quy định.

Theo kế hoạch, ngày 5-3-2018, toàn tỉnh tổ chức giao quân, thì chỉ ngay sau Tết cổ truyền của dân tộc, 1.000 TN ưu tú trúng tuyển NVQS năm 2018 của 7 huyện, thành phố sẽ chính thức lên đường nhập ngũ. Từ nay đến ngày giao quân, nhiệm vụ của Hội đồng NVQS các địa phương là tập trung công tác quản lý chắc tình hình TN trúng tuyển; tăng cường tuyên truyền pháp luật, giáo dục truyền thống; đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên TN yên tâm lên đường nhập ngũ. Tin rằng, với sự nỗ lực và chuẩn bị chu đáo, các địa phương sẽ nêu cao quyết tâm chính trị, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2018, đảm bảo cho ngày nhập ngũ năm nay tiếp tục là ngày hội “tòng quân” của tuổi trẻ tỉnh nhà, để các tân binh phát huy truyền thống quê hương, hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm công dân với Tổ quốc.