Khử muối khỏi nước biển bằng ống nano carbon siêu nhỏ

(NTO) Các nhà khoa học từ Đại học Northeastern ở Mỹ đã phát triển một loại ống nano carbon có khả năng loại trừ muối ra khỏi nước biển. Nhóm nghiên cứu nhận thấy tính thấm nước của các ống nano carbon (CNTs) có đường kính 0,8 nanomet cao hơn rất nhiều so với các ống carbon có đường kính lớn hơn.

CNTs là loại ống carbon có cấu trúc rỗng, hình thành do một sự sắp xếp vô cùng độc đáo của các nguyên tử carbon và mỏng hơn sợi tóc người tới 50.000 lần. Bề mặt bên trong siêu mịn của ống nano carbon khiến độ thẩm thấu nước của chúng cực cao, trong khi ion muối không thể đi qua ống vì có thể tích lớn hơn.

“Chúng tôi thấy rằng các ống nano carbon có đường kính nhỏ hơn một nanomet có đặc điểm cấu trúc cho phép tăng cường vận chuyển nước. Đường ống dẫn nước khiến phân tử nước chuyển vị sang một dạng đặc biệt, hiện tượng tương tự các nhà máy sinh học hiệu quả nhất trong tự nhiên (các loại cây có khả năng sống ở vùng nước lợ)”, nghiên cứu sinh tiến sĩ Ramya Tunuguntla tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) nói.