Hội Cựu chiến binh xã Phước Bình giúp nhau phát triển kinh tế

(NTO) Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phước Bình (Bác Ái) đã tích cực vận động hội viên đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ phong trào này, nhiều hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên thoát nghèo, cải thiện được cuộc sống, qua đó, góp phần thiết thực vào sự phát triển của địa phương.

Ông Pinăng Thiêng, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Bình, cho biết: Hiện nay, Hội CCB có 108 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội. Trước đây, đa số bộ đội khi xuất ngũ trở về ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật, phương tiện sản xuất…Tuy nhiên, thời gian gần đây, được sự hỗ trợ của Hội CCB xã và với sự cần mẫn vốn có, các hội viên đã nỗ lực hết mình trong lao động sản xuất cũng như đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng kinh tế gia đình nên đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Hội viên CCB xã Phước Bình tích cực lao động sản xuất.

Nổi bật là phong trào “CCB giúp nhau xóa đói giảm nghèo” được triển khai sâu rộng và đem lại hiệu quả khả quan. Từ lợi thế của địa phương về khí hậu, thổ nhưỡng nên Hội đã khuyến khích hội viên phát huy thế mạnh để phát triển cây lâu năm và cây ăn quả. Từ nhu cầu về vốn để phát triển sản xuất, năm 2015, Hội đã xây dựng mô hình “góp vốn xoay vòng” từ sự đóng góp của hội viên, qua 2 năm, đã thu về nguồn quỹ trên 70 triệu đồng, giúp đỡ cho 5 hội viên vay để đầu tư phát triển vườn cây ăn trái. Đến nay, nhiều vườn đã cho thu hoạch, đem lại giá trị kinh tế cao như: cây bưởi, chuối sứ, cà phê…Song song đó, đầu năm 2017, thông qua hỗ trợ của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh từ Đề án 406 về “Hỗ trợ đồng bào Bác Ái góp phần giảm nghèo bền vững” Hội CCB xã đã giao 20 con bò, cho 10 hội viên hoàn cảnh còn khó khăn để có thêm điều kiện phát triển sinh kế gia đình. Hội đã xây dựng tổ quản lý với 2 thành viên để hỗ trợ bà con theo dõi sự phát triển của đàn bò, sau 1 năm, các hộ được nhận bò từ đề án đã chăm sóc tốt và bò đã sinh sản..

Trong năm 2017, Hội còn tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức 7 lớp tập huấn về kỹ thuật cây trồng, vật nuôi để hội viên tham gia, nhờ đó, hội viên đã thay đổi được cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm nâng cao chất lượng và năng suất sản phẩm.…Thông qua đó, xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu vươn lên thoát nghèo từ các mô hình sản xuất hiệu quả như: mô hình trồng chuối sứ của ông PuPur Băng, thôn Bậc Rây 2 cho thu nhập 70 triệu đồng/năm; mô hình trồng khoai lang xen canh dưới tán cây cà phê của chị Chamaleá Thị Lim, thôn Bậc Rây 1 cho thu nhập trên 60 triệu đồng/năm. Có mặt tại vườn chuối sứ rộng 7 sào của ông PuPur Băng để tham quan, ông vui mừng cho biết: Ngày trước, đây là khu đất gia đình bỏ trống, khi được Hội CCB xã tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp, mình đã mạnh dạn trồng cây chuối sứ để phát triển kinh tế lâu dài. Đồng thời, cùng với các hội viên có chung đam mê và định hướng, lập ra nhóm đồng sở thích cùng giúp nhau và trao đổi kiến thức về chăm sóc cây trồng. Cũng trong không khí rộn ràng chuẩn bị Tết, các thành viên nhóm đã hỗ trợ nhau, trao đổi ngày công trong thu hoạch chuối, qua đó tiết kiệm được tiền thuê công lao động.

Từ phong trào này, Hội CCB xã Phước Bình đã tạo được sự đồng thuận và gắn kết chặt chẽ giữa các hội viên để hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững và nâng cao đời sống tinh thần cũng như vật chất, từ đó, đồng hành cùng địa phương trong quá trình xóa đói, giảm nghèo.