Chính phủ chỉ đạo việc triển khai nhiệm vụ sau Tết

Ngày 9/2, Văn phòng Chính phủ đã có Báo cáo số 750/BC-VPCP về việc tổng hợp tình hình Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

Sau khi điểm lại tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tình hình tổ chức Tết cho nhân dân; tình hình sản xuất kinh doanh trong dịp Tết, Báo cáo đã nêu rõ chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai những nhiệm vụ trước mắt sau Tết Nguyên đán Tân Mão với quyết tâm Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm nay ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm.

Trong đó tập trung vào một số công việc, nhiệm vụ chủ yếu như Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chỉ đạo chấn chỉnh việc tổ chức việc tổ chức lễ hội của các địa phương, nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thiết thực, vui tươi, tiết kiệm và lành mạnh, không tổ chức lễ hội tràn lan, phô trương hình thức, gây lãng phí thời gian, tiền của Nhà nước và nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo báo chí đưa tin, tuyên truyền về lễ hội ở mức vừa phải và hình thức phù hợp. Các thành viên Chính phủ cân nhắc việc tham dự các lễ hội, chỉ tham dự trong các trường hợp thật cần thiết.

Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện sau dịp nghỉ Tết và trong mùa lễ hội. Bộ Công an có công điện chỉ đạo về việc này.

Bộ Công an tăng cường chỉ đạo các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sau dịp Tết. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và xử lý một số đối tượng phản động, chống đối chính trị theo đúng quy định của pháp luật, tạo sự đồng thuận của nhân dân và công khai trước dư luận quốc tế.

Các bộ, ngành và địa phương thực hiện việc hỗ trợ giáp hạt cho người nghèo, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm công bằng, đúng đối tượng, không để lãng phí xảy ra...

Về chỉ đạo sản xuất kinh doanh, Báo cáo chỉ rằng Bộ Công thương tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm việc bảo đảm không để thiếu điện, đẩy mạnh tiến độ thực hiện, thu xếp, bố trí vốn để sớm khởi công các công trình, dự án điện trọng điểm, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp về tiết kiệm điện; đồng thời chủ trì, chuẩn bị để Thủ tướng Chính phủ họp về các dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tập trung chỉ đạo sản xuất kịp thời vụ Đông Xuân. Thực hiện hỗ trợ theo quy định đối với các hộ dân có trâu, bò chết do rét đậm, rét hại kéo dài trong thời gian vừa qua.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tính toán, bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, bảo đảm có đủ nguồn vốn để tiếp tục thi công sau tháng Sáu tới, không để xảy ra tình trạng thi công dở dang theo tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã kết luận tại phiên họp Chính phủ tháng Một vừa qua.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các địa phương trong việc đẩy mạnh kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài đối với những công trình, dự án trọng điểm cần ưu tiên như lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao... Bộ Công thương chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường kiểm soát nhập siêu ngay từ đầu năm, phấn đấu đạt tỷ lệ nhập siêu ở mức dưới 18% như kế hoạch đã đề ra.

Về chỉ đạo kinh tế vĩ mô, theo Báo cáo, Ngân hàng Nhà nước chủ trì, chuẩn bị cho Thường trực Chính phủ họp trong tuần sau để sớm có chỉ đạo về điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với tình hình thực tế; tiếp tục lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng như điện, than, xăng dầu theo cơ chế thị trường, đi liền với thực hiện chính sách hỗ trợ đối với đối tượng nghèo, khó khăn.

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án giá điện năm nay để thực hiện từ tháng Ba tới.

Về các công việc liên quan đến chuẩn bị cho Phiên họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bầu cử Quốc hội khóa XIII và Chính phủ nhiệm kỳ mới, Báo ccáo cũng chỉ rõ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị báo cáo bổ sung về kinh tế-xã hội năm 2010 và tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế-xã hội năm nay để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 38 và kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chuẩn bị Báo cáo về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 để trình Quốc hội (khóa XIII) trong tháng Bảy năm nay; chuẩn bị Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, trình Chính phủ trong quý II năm nay.

Văn phòng Chính phủ hoàn chỉnh Báo cáo công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2007-2011 để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 38 và kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII.

Bộ Nội vụ chuẩn bị Báo cáo đánh giá cơ cấu, tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2007-2011 và dự kiến cơ cấu, tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2015, trình Ban cán sự Đảng Chính phủ cho ý kiến trước khi trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng Hai tới./.

(Theo TTXVN/Vietnam+)