Tết đến với người nghèo

(NTO) Đã trở thành truyền thống, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, khắp nơi trên địa bàn tỉnh, phong trào chăm lo Tết cho người nghèo lại trở nên khẩn trương và sôi nổi hơn. Phong trào thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, của các cấp, các ngành, các tổ chức, nhà hảo tâm với mong muốn phần nào giúp những hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết thêm ấm áp, đủ đầy.

Quà Tết ấm lòng người dân nghèo

Đến hẹn lại lên, khi những ngày cuối tháng Chạp trôi nhanh để bước sang Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều chuyến thăm và tặng quà tết cho đồng bào nghèo do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) điều phối hoặc do các nhà tài trợ trực tiếp liên hệ với địa phương đã đến với những hoàn cảnh kém may mắn. Đón Xuân Mậu Tuất năm nay, Hội CTĐ tỉnh lại đưa 500 suất quà (do Hội Từ thiện chùa Bảo Vân, TP. Hồ Chí Minh tặng), mỗi suất 300.000 đồng đến với bà con các thôn Cầu Gãy, Đá Hang-2 thôn còn khó khăn nhất của xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Nhận quà Tết trên tay, bà Cao Thị Phương, thôn Đá Hang chia sẻ: Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể nên Tết đến tôi cũng bớt lo lắng hơn. Năm nào cũng vậy, cứ đến giáp Tết, gia đình lại được nhận quà do các đoàn thể trao tặng. Sự quan tâm, giúp đỡ ấy làm gia đình tôi cảm thấy ấm lòng hơn.

Từ Vĩnh Hải, theo đoàn Hội CTĐ tỉnh về huyện miền núi Bác Ái. Tại xã Phước Đại, thay mặt cho tổ chức từ thiện Tổ đình Quốc Ân Kim Cang và chùa Giác Minh (Đồng Nai), Hội CTĐ tỉnh trao 100 phần quà, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng cho hộ nghèo xã Phước Đại. Bà Cấn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, cho biết: Cuộc sống của người dân huyện Bác Ái còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, những năm gần đây, người dân nghèo trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các đoàn thể cùng nhiều nhà hảo tâm. Những món quà mà chương trình mang lại có ý nghĩa vô cùng lớn đối với người dân, góp phần giúp cho cái Tết của bà con được ấm áp hơn.

Ông Hoàng Tâm, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ Xuân về, Tết đến, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội CTĐ, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh lại tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Chứng kiến niềm vui, nụ cười nở trên môi của người được nhận quà cũng như lắng nghe những lời cảm ơn, chúc Tết từ người dân, những mạnh thường quân, cán bộ các cấp trong tỉnh thấy ấm lòng và hân hoan vì những gì đem đến cho hộ nghèo tuy không nhiều nhưng giúp được nhiều gia đình có một cái tết đỡ thiếu thốn. Năm nay, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 12.000 suất quà, mỗi suất từ 300.000 đồng trở lên để hỗ trợ cho hộ chính sách, người nghèo, nạn nhân da cam… có một Tết tươm tất, no đủ hơn.

Chia tay đoàn Hội CTĐ, theo đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã An Hải (Ninh Phước). Chứng kiến lễ bàn giao nhà mới cho các hộ được hỗ trợ nhà mới cảm nhận hết niềm vui của những hộ nghèo nơi đây. Niềm vui ấy còn được nhân lên bởi xuân này, họ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của bà Bùi Thị Cây, thôn Long Bình 2, xã An Hải (Ninh Phước). Năm nay bà Cây 69 tuổi, gia cảnh khó khăn, ước mơ về một ngôi nhà mới tưởng xa vời! Vậy mà, nhờ sự hỗ trợ của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của anh em họ hàng, bà con xóm giềng, bà được đón Tết trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” vững chãi. Bà Cây vui mừng chia sẻ: Trước đây không có nhà sống khổ lắm. Tết này có nhà mới để ở là sung sướng rồi. Qua đây gia đình tôi xin được gửi lời cảm ơn đến chính quyền, đoàn thể cùng anh em, làng xóm đã giúp đỡ tôi thực hiện ước mơ của mình. Bà Cây chỉ là 1 trong 10 hộ nghèo của xã An Hải được Tổng Công ty Điện lực Miền Nam hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà để xây dựng nhà “Đại đoàn kết” trong dịp đón Xuân Mậu Tuất.

Không riêng gì 10 hộ nghèo xã An Hải nhận nhà mới đón tết, Tết Mậu Tuất năm nay, thông qua kênh Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn có 450 hộ nghèo, hộ chính sách khác trên địa bàn tỉnh nhận nhà “Đại đoàn kết” và nhà ở theo các Quyết định hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ. Những ngôi nhà này không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo, mà còn tiếp thêm sự lạc quan để họ phấn đấu và vững tin vào một tương lai tươi sáng hơn.

Nhà nhà đón Tết

Với phương châm “Không để một hộ nghèo nào không có tết” và để góp phần giúp người dân đón Tết cổ truyền của dân tộc được đầy đủ, ấm cúng, trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất gần 2 tháng, các cấp ủy  đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch dành kinh phí và tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tết cho Nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào vừa trải qua thiên tai, lũ lụt... Ngoài quà của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hàng năm, Tết Mậu Tuất năm nay, dù còn khó khăn, tỉnh ta vẫn trích ngân sách hơn 13,43 tỷ đồng để hỗ trợ tiền cho 88.895 đối tượng người có công cách mạng, bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng tập trung, hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội khác, mỗi suất từ 200.000-500.000 đồng/người để bà con vui Xuân, đón Tết. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đón tết. Không chỉ các cấp chính quyền mà hàng trăm doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân cũng đang tích cực quyên góp, chuyển hàng và tiền cho bà con nghèo đón Tết. Những món quà từ khắp nơi đến với bà con nghèo trong tỉnh làm ấm lên tình người trong những ngày giáp năm. Đây không chỉ là tình cảm của các cấp, các ngành, mà còn là tình thương yêu của cả cộng đồng đối với người nghèo. Để quà Tết đến kịp thời và đúng địa chỉ người nhận, cùng với các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tìm hiểu, nắm vững cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương, từ đó có sự trợ giúp thiết thực, đúng đối tượng.

Đồng chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cho biết: Không riêng gì tết đến, trong suốt cả năm 2017, công tác an sinh xã hội chăm lo cho đối tượng chính sách luôn được tỉnh ta ưu tiên đặt lên hàng đầu. Trong năm, toàn tỉnh đã cấp hỗ trợ 192.019 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo; người dân tộc thiểu số sống vùng khó khăn và người sống vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn với kinh phí 94,317 tỷ đồng. Cùng với đó, cấp vốn tín dụng ưu đãi cho 3.639 lượt hộ nghèo vay 90,26 tỷ đồng để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 19.841 đối tượng với ngân sách chi trên 101 tỷ đồng/năm… Nhờ thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 2,18%, riêng huyện nghèo Bác Ái giảm 5,76%.

Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng: Việc toàn xã hội hỗ trợ giúp đỡ người nghèo về vật chất, tinh thần trong dịp Tết đến, Xuân về đã làm ấm lòng những mảnh đời khó khăn. Những việc làm ấy có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với những người gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Và như thế, mọi người, mọi nhà đều được đón một mùa Xuân mới ấm áp, an vui. Đồng thời là động lực, là niềm tin, sức mạnh để người nghèo vươn lên trong cuộc sống.