Đàn khỉ xuống núi phá rẫy và vườn nho ở Cà Đú

(NTO) Theo phản ảnh của người dân sinh sống và sản xuất tại khu vực đá Mu Rùa, thuộc núi Cà Đú (khu phố Cà Đú, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải) gần 3 tháng nay “ăn không ngon, ngủ không yên” vì liên tục bị đàn khỉ từ trên núi xuống kiếm ăn, sau đó phá hoại rẫy và vườn nho của bà con nơi đây.

Một trong số con khỉ lớn nhất của đàn thường xuống khu vực đá Mu Rùa, khu phố Cà Đú, thị trấn Khánh Hải.

Sau khi thấy đàn khỉ khoảng 5-7 con, trong đó có con nặng hơn 40 kg, sống trên núi Cà Đú xuống rẫy kiếm ăn và phá hoại hoa màu, rượt đuổi gia cầm, thậm chí tấn công người, thì người dân đã báo cáo vụ việc đến ngành chức năng liên quan. Ông Nguyễn Văn Tân, Phó ban Quản lý Khu phố Cà Đú, cho biết: Tiếp nhận phản ảnh của bà con về việc đàn khỉ vào các vườn, rẫy phá hoại hoa màu, rượt đuổi gia cầm... Hạt Kiểm lâm huyện Ninh Hải đã xuống hiện trường khảo sát, hướng dẫn người dân sống tại khu vực này có biện pháp ngăn chặn và đơn vị đã làm bẫy để bắt, đưa đàn khỉ về Vườn Quốc gia Núi Chúa. Tuy nhiên đến nay, mặc dù đã dùng biện pháp xua đuổi, nhưng một trong số con khỉ lớn nhất trong đàn vẫn tiếp tục xuống khu vực này để ăn nho và phá hoại rẫy của người dân.

Ngày 16-1, trở lại khu vực đàn khỉ hay xuống, chúng tôi được nhiều người dân chia sẻ: Nhiều ngày qua, cứ vào buổi sáng sớm, chiều tối hoặc giữa đêm thì đàn khỉ trên núi Cà Đú lại xuất hiện và phá hoại hoa màu hoặc rượt đuổi gà của các hộ ở khu vực này. Ông Nguyễn Quốc Bảo, một hộ dân đang có vườn nho tại khu vực này lo lắng: Ngày nào cũng phải ra rẫy canh chừng vì đàn khỉ có thể xuống bất chợt, nếu không có người trông coi, khỉ sẽ trèo lên giàn nho ăn lá non và phá hoại trái nho đang mùa thu hoạch. Chúng tôi rất lo lắng với đàn khỉ này…

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đây là đàn khỉ có tên khoa học Macaca fascicularia (thường gọi khỉ đuôi dài, khỉ nước) sinh sống đã lâu năm ở trên núi Cà Đú... Thiết nghĩ, các ngành chức năng tỉnh cần phối hợp, có biện pháp ngăn chặn tình trạng này, đảm bảo cho người dân nơi đây an tâm sản xuất..