Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho nhân dân

(NTO) Những ngày này, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đang khẩn trương chuẩn bị các hoạt động chăm lo Tết Mậu Tuất năm 2018 cho nhân dân.

Đồng chí Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm nhấn mạnh: Thành phố huy động mọi nguồn lực để chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “Uống nước nhớ nguồn”. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng được tăng cường… để bà con đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Thành phố có 4.113 gia đình có công, 1.371 hộ nghèo và 5.600 đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ tiền Tết của Chủ tịch nước và của tỉnh, với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách và Quỹ “Vì người nghèo”, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm còn trích 50 triệu đồng tổ chức thăm và tặng quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả các khoản hỗ trợ sẽ được chuyển đến người dân trước ngày 15 tháng Chạp để bà con có thêm điều kiện chuẩn bị vui Xuân, đón Tết.

Thành phố còn phối hợp tổ chức tốt các hoạt động của tỉnh diễn ra trên địa bàn như: Biểu diễn nghệ thuật, bắn pháo hoa trong đêm giao thừa; khai mạc vườn hoa Xuân, chợ hoa Xuân; thi và trưng bày cây cảnh; chương trình nghệ thuật với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Bác Hồ vĩ đại” tại Quảng trường 16 Tháng 4… Ngoài ra, thành phố còn tổ chức các điểm chợ hoa xuân, Hội vui Xuân biễu diễn văn nghệ, thi thể dục-thể thao… phục vụ cho bà con vùng ven đô, nhất là đồng bào dân tộc tại các xã, phường: Thành Hải, Đô Vinh, Bảo An… Ngoài ra, thành phố chỉ đạo cho các phòng, đơn vị chức năng huy động người dân, các đoàn thể tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, trang trí đèn hoa… trên các tuyến đường, tạo diện mạo mới, khang trang cho thành phố những ngày đầu xuân mới.

Vợ chồng anh Trần Cư, khu phố 4, phường Kinh Dinh cùng cán bộ địa phương và các nhà hảo tâm trong ngày bàn giao nhà mới.

Riêng tại các xã, phường, ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, thành phố, những ngày này cũng đang tích cực các hoạt động chăm lo Tết cho người dân. Là địa phương vùng biển, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao nên công tác chăm lo đời sống cho nhân dân luôn được cấp ủy, chính quyền phường Đông Hải đặt lên hàng đầu, đặc biệt là mỗi khi Tết đến, Xuân về. Theo thống kê, trên địa bàn hiện có 148 gia đình có công với cách mạng, 428 hộ nghèo, chiếm gần 9% và 589 hộ cận nghèo, chiếm gần 11%. Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, phát huy tinh thần tương thân tương ái, trong năm 2017, ngoài thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định, nhân các dịp lễ, tết, từ nguồn hỗ trợ của cấp trên, Quỹ “Vì người nghèo” địa phương và các mạnh thường quân đóng góp, UBND phường tổ chức thăm và tặng quà cho các đối tượng nói trên với tổng số tiền gần trên 200 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, với tổng kinh phí gần 130 triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ: Ngoài nguồn hỗ trợ của cấp trên, hiện địa phương đang tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ để thăm hỏi, tặng quà nhằm giúp người nghèo đón Tết. Cũng như mọi năm, địa phương phối hợp với các đoàn ca múa nhạc tổ chức biểu diễn văn nghệ phục vụ cho bà con, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu Xuân mới.

Tại phường Kinh Dinh, bà con cũng rất phấn khởi chuẩn bị đón Tết. Có dịp đến thăm gia đình anh Trần Cư, ở khu phố 4, thuộc diện hộ nghèo, bản thân anh bị bệnh lao, nhưng hàng ngày phải đi phụ hồ để lo cuộc sống gia đình; vợ anh buôn bán hàng rong; gia đình anh sống trong căn nhà xập xệ. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Trần Cư, UBND phường trích 30 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời vận động các nhà hảo tâm giúp anh xây căn nhà trị giá hơn 60 triệu đồng. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới vừa xây xong, anh Cư vui vẻ: Vợ chồng tôi lấy nhau gần 15 năm, có 2 mặt con, nhưng đến giờ, gia đình tôi mới được sống trong căn nhà khang trang như thế này. Năm nay, đón Tết trong nhà mới, vợ chồng, các con tôi rất phấn khởi.

Ngoài việc chăm lo nhà ở, để giúp bà con vui Xuân, đón Tết, UBND phường đã thành lập 7 tổ tại 7 khu phố làm nhiệm vụ vận động, tiếp nhận tiền, quà của các nhà hảo tâm hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh neo đơn, đến nay, số tiền quyên góp được gần 20 triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Đảng ủy, chính quyền địa phương vẫn luôn xác định công tác chăm lo đời sống nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm. Hiện toàn phường chỉ còn 25 hộ nghèo, 147 đối tượng người có công và khoảng 250 đối tượng bảo trợ xã hội. Ngoài tiếp tục vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ chăm lo Tết cho người dân, phường cũng đã chỉ đạo các khu phố thường xuyên theo dõi, phát hiện những trường hợp khó khăn đột xuất để có hỗ trợ kịp thời, quyết không để bất kỳ người dân nào thiếu đói trong dịp Tết.