Khoảnh khắc và Sự kiện 20-1

1. Trong nước

- Ngày 20-1-1931: Hội nghị công vận Đông Dương

Tại Sài Gòn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã triệu tập Hội nghị công vận Đông Dương do đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú chủ trì. Sau khi nghe báo cáo về Nghị quyết của Đại hội lần thứ V của Quốc tế công hội đỏ (tháng 8-1930), Hội nghị quyết định thành lập Ban công vận Trung ương do đồng chí Trần Phú làm Trưởng ban.

Hội nghị đã thảo luận về đường lối vận động công nhân của Đảng và thông qua “Luận cương và nghị quyết” của Hội nghị công vận Đông Dương.

Việc thành lập Ban công vận Trung ương và những văn kiện nói trên thể hiện rõ sự quan tâm và đường lối đúng đắn của Đảng về công tác vận động công nhân Đông Dương.

- Ngày 20-1-1946: Bác Hồ gửi thư tới thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp tết Nguyên đán 1946.

Đây là xuân đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Bức thư Bác viết được khởi đầu bằng những lời lẽ hết sức sâu sắc nhằm động viên giới trẻ bước vào cuộc vận động “Đời sống mới” mà người đứng đầu nhà nước phát động và đặt nhiều kỳ vọng:

Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Vậy qua năm mới, các cháu phải xung phong thực hành “đời sống mới”. Đời sống mới là: Hăng hái kiên quyết, không sợ khó, không sợ khổ; Phải siêng học, phải siêng làm, phải tiết kiệm; Việc nên tránh (như tự tư tự lợi) thì ta không đợi ai ngăn ngừa…

2. Thế giới

- Ngày 20-1-2007: Trung Quốc thông xe đường hầm đôi trên bộ dài nhất thế giới.

Đường hầm này có tên gọi là Tần Lĩnh Chung Nam Sơn ở tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Trung Quốc. Đường hầm dài 18,02 km, gồm hai đường hầm, mỗi đường có 4 làn xe một chiều với tốc độ giao thông thiết kế là 80 km/giờ.

Đường hầm được xây dựng trong hơn 4 năm với tổng vốn đầu tư khoảng 409 triệu đô la Mỹ.

Đường hầm do Trung Quốc tự thiết kế xây dựng, dựa trên những kinh nghiệm xây dựng đường hầm dài của Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, với các phương tiện và biện pháp phòng chống hỏa hoạn, thông gió, giám sát tiên tiến.

Đặc biệt, do hệ thống đèn được bố trí theo công nghệ mới, lái xe đi trong đường hầm sẽ nhìn thấy các hình ảnh ảo về bầu trời và có được cảm giác thoải mái, tránh buồn ngủ.

- Ngày 20-1-2013: Tìm ra bằng chứng về hồ nước cổ đại trên sao Hỏa.

Tàu thăm dò quỹ đạo Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cung cấp bằng chứng về việc có một hồ nước cổ đại trên miệng một núi lửa ở sao Hỏa, củng cố thêm những giả thiết cho rằng Hành tinh Đỏ đã từng có sự sống.

Số liệu đo được từ quang phổ kế của Tàu thăm dò quỹ đạo Sao Hỏa cho thấy, những dấu vết của carbonate và các khoáng vật sét thường hình thành trong nước ở đáy miệng núi lửa McLaughlin trên Sao Hỏa. Những phát hiện mới này cho thấy các-bô-nát và đất sét dường như đã được hình thành trong một hồ nước ngầm ở miệng núi lửa trên. Điều này chứng tỏ Sao Hỏa phức tạp hơn những nhận định trước đó và ít nhất một vài khu vực ở đây có khả năng mang dấu hiệu của sự sống hơn những nơi khác.

Theo TTXVN