Đảng ủy xã Lợi Hải: Lãnh đạo huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

(NTO) Những ngày đầu năm mới, có dịp đến Lợi Hải (Thuận Bắc), nơi có đến 82% dân số là đồng bào dân tộc Raglai, chúng tôi cảm nhận được sự khởi sắc của xã miền núi này. Dù vẫn còn là xã nghèo, nhưng với lợi thế có khu trung tâm hành chính huyện, được hưởng lợi từ nhiều công trình hạ tầng, Lợi Hải đang tranh thủ cơ hội để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nông thôn đổi mới

Với tổng diện tích tự nhiên 6.820 ha, phần nhiều là đồi núi, trong đó có 2.147,48 ha đất nông nghiệp, Lợi Hải đã tận dụng nguồn nước hồ Sông Trâu, hồ Bà Râu và các hồ đập khác trên địa bàn để xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất. Theo đó, tổng sản lượng lương thực tăng nhanh, giá trị sản xuất hàng hóa của một số cây trồng, vật nuôi được nâng lên, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Bên cạnh xây dựng NTM, để phát triển và xứng tầm vai trò là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị-xã hội của huyện Thuận Bắc, Lợi Hải còn từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn đô thị loại V (đã đạt 37/51 tiêu chí). Điển hình gần đây có tiêu chí thắp sáng 70% ngõ hẻm được người dân thực hiện vượt chuẩn (lắp đặt 295 bóng đèn khắp ngõ hẻm 6 thôn), hiện nay vào ban đêm ở các khu vực trên đều sáng trưng như đô thị. Đồng chí Lữ Phụng Trường, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Trong năm qua, cùng với hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đề ra về phát triển kinh tế-xã hội, thành quả đáng chú ý của Lợi Hải giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 31,13% xuống còn 24,68%, tức giảm 6,45% (tương ứng 734 hộ nghèo), cao hơn chỉ tiêu 5% huyện giao”.

Chuyển biến từ công tác xây dựng Đảng

Đạt được kết quả trên, theo Đảng ủy xã Lợi Hải, chính là nhờ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị chuyển biến tích cực, từng bước đi vào chiều sâu, giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Đảng bộ xã Lợi Hải hiện có 12 chi bộ (6 chi bộ thôn) với tổng số 121 đảng viên (ĐV), trong đó có 39 ĐV dân tộc thiểu số. Do đặc điểm trên, khi kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng ủy xã Lợi Hải nhận diện một số khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục, trong đó xác định rõ công tác cán bộ (CB) và đào tạo nguồn nhân lực là nội dung cần phải làm ngay. Để cơ cấu tổ chức CB phù hợp thực tiễn địa phương, Đảng ủy xã Lợi Hải đã bổ sung đội ngũ CB chuyên trách xã từ 4 người lên 6 người dân tộc Raglai, trong đó có 1 CB là Phó Chủ tịch HĐND xã. Đối với các chi bộ thôn, để nâng cao năng lực lãnh đạo, Đảng ủy xã tăng cường 3 CB chủ chốt (2 Phó Chủ tịch UBND xã và 1 Chủ tịch Hội Nông dân xã) về làm Bí thư các chi bộ thôn Bà Râu 1, Ấn Đạt, Kiền Kiền 2. Nhờ đó bước đầu đã khắc phục tình trạng thiếu CB trong hệ thống chính trị xã.

Bên cạnh công tác CB, năm 2017, toàn Đảng bộ xã kết nạp 8/8 ĐV, trong đó có 4 ĐV kết nạp tại địa bàn thôn, có 2 ĐV mới là thanh niên dân tộc Raglai và 2 ĐV mới là Bí thư chi đoàn thôn. Qua thẩm định của Huyện ủy Thuận Bắc, Đảng bộ xã Lợi Hải lần thứ 3 (kể từ năm 2015 đến nay) liên tục được công nhận đạt danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Phát huy kết quả trên, nhằm khắc phục những hạn chế đã chỉ ra theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn hệ thống chính trị xã Lợi Hải xác định tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của đội ngũ CB, công chức và những người hoạt động không chuyên trách từ xã đến thôn; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Theo đồng chí Lữ Phụng Trường, qua công tác xây dựng Đảng, toàn Đảng bộ xã Lợi Hải phát huy sức mạnh, tập trung lãnh đạo huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Năm 2018, Đảng bộ đề ra mục tiêu tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt; phấn đấu trong năm đạt thêm từ 2-3 tiêu chí. Đối với xây dựng đô thị loại V, có các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu huyện giao. Về sản xuất, trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; hình thành vùng chuyên canh sản xuất lúa giống 60 ha, canh tác cánh đồng mía lớn với diện tích 30 ha, mở rộng diện tích từ 5-10 ha đối với một số cây trồng hiệu quả như măng tây xanh, mãng cầu. Tập trung triển khai mở rộng nuôi heo đen và gà đồi tại thôn Suối Đá để xây dựng thương hiệu “Heo đen và gà Thuận Bắc”.