Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội: Triển khai nhiệm vụ công tác lao động-người có công và xã hội năm 2018

(NTO) Ngày 17-1, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác lao động-người có công và xã hội năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.

Dự và chỉ đạo tại hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tại điểm cầu tỉnh ta, dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy;
Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Năm 2017, ngành LĐTB&XH đã đạt được 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là các chỉ tiêu mà Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi là 2,24%, trong đó khu vực thành thị 3,18%; lao động đã qua đào tạo có sự gia tăng nhanh hơn của nhóm có trình độ sơ cấp nghề và đại học trở lên; ước cả năm tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 56%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có bằng, chứng chỉ 22,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cuối năm 2017 giảm xuống còn dưới 7%, giảm khoảng 1,35% so với cuối năm 2016. Các lĩnh vực của ngành có nhiều chuyển biến tích cực so với năm 2016, cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó lần đầu tiên đưa hơn 130 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung vào thị trường có thu nhập cao. An sinh xã hội được bảo đảm, giảm nghèo đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực; công tác người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm chỉ đạo…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích mà ngành LĐ-TB&XH đã đạt được trong năm 2017. Nổi bật là công tác giảm nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, xuất khẩu lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Về nhiệm vụ trong năm 2018, Thủ tướng yêu cầu rà soát các chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Thu hút và khuyến khích xã hội hoá trong công tác chăm lo đối tượng chính sách, thực hiện đầy đủ chính sách với người có công. Trong đó cần nâng cao uy tín khi đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, thu hút doanh nghiệp có chất lượng tham gia; xử lý nghiêm các hành vi xâm hại, bạo hành đối với trẻ em. Thủ tướng cũng yêu cầu ngành cần quan tâm chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người yếu thế, gặp khó khăn trong dịp Tết Mậu Tuất-2018 sắp tới.