Sức hút của hàng Việt với người tiêu dùng

(NTO) Sau nhiều năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh, nhiều sản phẩm mang thương hiệu “Made in Viet Nam” đang dần có chỗ đứng khá vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt.

Người tiêu dùng lựa chọn sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Tuy còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết, thế nhưng nhu cầu mua sắm của người dân đã bắt đầu nhộn nhịp. Tại các siêu thị, chợ và cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh, dễ dàng nhận thấy các loại hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, sản phẩm may mặc, đồ gia dụng… có xuất xứ trong nước được bày bán rất phong phú với hình thức bắt mắt, chiếm ưu thế trên kệ trưng bày, nhờ đó, thu hút lượng lớn người tiêu dùng đến lựa chọn và mua sắm. Có mặt tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà, chúng tôi ghi nhận được đa số người tiêu dùng đều tỏ ra rất hài lòng và yên tâm với chất lượng, giá cả các mặt hàng nội địa. Chị Võ Thị Phương, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Sử dụng hàng Việt đã trở thành thói quen và là sự lựa chọn tối ưu của gia đình tôi khi mua sắm hàng hóa.

Ngược về các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, hàng Việt cũng đã “phủ sóng” hầu hết tại các chợ nông thôn, tiệm tạp hóa, đáp ứng nhanh mọi nhu cầu cần thiết trong sinh hoạt và đời sống của người dân. Đặc biệt, tại các chợ tập trung ở khu đông dân cư thì lượng hàng hóa trong nước lại càng phong phú; trong đó, quần áo, thực phẩm và đồ gia dụng vẫn là các mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhiều nhất. Chị Dơ Ngó Ka Xiêm, xã Ma Nới (Ninh Sơn) cho biết: Hiện nay, hàng Việt có rất nhiều ở chợ, mặt hàng đẹp mà giá cả cũng phải chăng nên mình lựa chọn sử dụng. Những năm gần đây, nhiều mặt hàng còn kèm theo khuyến mãi và giảm giá nên người mua sắm rất ưng ý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các cửa hàng, tạp hóa, các chủ kinh doanh cho rằng, hiện nay sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đang có sức hút rất lớn cũng như trở thành sự lựa chọn hàng đầu đối với người mua, vì thế mà hàng Việt bán rất “chạy”. Chị Nguyễn Kim Oanh, chủ tiệm tạp hóa tại xã An Hải (Ninh Phước) cho biết: Những năm gần đây, các sản phẩm Việt được người tiêu dùng sử dụng ngày càng nhiều vì chất lượng cao, giá cả phù hợp, mà còn có cả chế độ bảo hành nên người tiêu dùng rất yên tâm, do đó tôi phải nhập hàng thường xuyên để kịp thời đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Theo đánh giá từ Sở Công Thương, hiện nay, tỷ lệ hàng hóa trong nước được trưng bày tại siêu thị, chợ và tạp hóa chiếm tỷ trọng từ 80-90% so với các mặt hàng ngoại nhập và có trên 80% người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm và sử dụng hàng Việt. Để có được kết quả đó là nhờ những năm qua, tỉnh ta đã triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn, cộng với các hoạt động tuyên truyền được triển khai tích cực và hiệu quả… Qua đó, nhận thức của người dân đã từng bước thay đổi theo hướng ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất. Trong năm 2017, Sở Công Thương đã tổ chức 4 hội chợ cấp tỉnh và huyện; 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và 62 chuyến hàng lưu động để phục vụ người dân trong các dịp lễ, tết.

Với niềm tin của người tiêu dùng dành cho các mặt hàng sản xuất trong nước như hiện nay đang là tín hiệu đáng mừng giúp cho các doanh nghiệp định hướng được kế hoạch sản xuất, kinh doanh cũng như tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.