Ninh Hải: Chăm lo Tết cho gia đình chính sách

(NTO) Cấp ủy và chính quyền các cấp huyện Ninh Hải tập trung chăm lo đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Các địa phương bảo đảm mỗi gia đình chính sách có đủ điều kiện vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc trong tinh thần đầm ấm, vui tươi. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở giúp các gia đình chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống trong mỗi dịp tết đến, xuân về.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ninh Hải cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp tới, địa phương chuẩn bị tổ chức đưa thân nhân viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Bình Thuận và Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh. Chỉnh trang đài tưởng niệm liệt sỹ ở các xã, thị trấn và tổ chức cán bộ, nhân dân dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sỹ vào sáng mùng Một Tết. Tiếp nhận, trao tặng kịp thời quà Tết của Chủ tịch nước và của lãnh đạo tỉnh đến các gia đình chính sách. Vận động các đoàn thể, các doanh nghiệp chung tay chăm lo các gia đình chính sách có đủ điều kiện vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc. Lãnh đạo huyện thành lập đoàn thăm hỏi, chúc tết, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện...

 
 
Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thiểu vui sống trong ngôi nhà tình nghĩa do Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh trao tặng.

Ninh Hải hiện có 2.063 hộ gia đình chính sách, trong đó có 106 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 898 gia đình liệt sỹ, 167 thương-bệnh binh, 43 người có công cách mạng, 642 người hoạt động kháng chiến, 202 người bị tù đày. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã huy động các nguồn lực xã hội quan tâm chăm lo nâng cao toàn diện đời sống các gia đình chính sách. Giai đoạn 2006-2016, huyện Ninh Hải đã vận động cán bộ, nhân dân đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 1,9 tỷ đồng và năm 2017 đóng góp 159,5 triệu đồng chăm lo cải thiện nhà ở cho các gia đình chính sách. Tính riêng trong năm 2017, huyện Ninh Hải đã hỗ trợ 2 tỷ đồng giúp 90 gia đình chính sách cải thiện nhà ở; trong đó có 10 hộ xây dựng mới với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ và 80 hộ sửa chữa nhà ở với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ. Bảo đảm chi trả kịp thời, đúng chế độ trợ cấp một lần cho thân nhân người có công cách mạng; giải quyết chế độ trợ cấp giáo dục cho học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình chính sách; bảo đảm chế độ nghỉ dưỡng và bảo hiểm y tế cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Trong năm 2017, huyện Ninh Hải tổ chức lễ truy tặng cho 9 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các liệt sỹ Nguyễn Khắc Sâm, Phạm Thê, Nguyễn Xin ở xã Nhơn Hải và Trần Định ở thị trấn Khánh Hải, hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Qua đó tạo tâm lý phấn khởi cho các gia đình chính sách đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chúng tôi đến xã Phương Hải, là một trong những địa phương chăm lo chu đáo đời sống gia đình chính sách ở huyện Ninh Hải. Ông Trần Phi Mang, Chủ tịch UBND xã Phương Hải cho biết: Toàn xã hiện có 287 gia đình chính sách, trong đó có 20 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 22 thương-bệnh binh, 119 gia đình liệt sỹ, 81 người hoạt động kháng chiến, 32 người hưởng chế độ tù đày. Cấp ủy và chính quyền thường xuyên thăm hỏi và quan tâm chăm lo nâng cao đời sống các gia đình chính sách có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Trong năm 2017, xã Phương Hải hỗ trợ 240 triệu đồng xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho 11 gia đình chính sách. Hoàn tất hồ sơ đề nghị cấp trên phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 5 Mẹ đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cấp ủy và chính quyền xã Phương Hải tiếp tục chăm lo bảo đảm cho các gia đình chính sách có đủ điều kiện đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đầm ấm, vui tươi. Trao đổi với chúng tôi trong ngôi nhà mới xây, anh Bùi Xuân Lập, ở thôn Phương Cựu 1 cho biết, anh là con trai duy nhất của Liệt sỹ Bùi Cứ. Gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà mới, trị giá trên 200 triệu đồng. Anh Lập bày tỏ lòng biết ơn lãnh đạo các ngành, các cấp đã quan tâm chăm lo ổn định đời sống cho các gia đình chính sách. Anh Lập chia sẻ: Phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, tôi nỗ lực sản xuất có thu nhập cao bảo đảm cuộc sống gia đình, tích cực góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thiểu ở thôn Phương Cựu 1, chúng tôi gặp Mẹ ngồi bỏm bẻm nhai trầu trên cánh võng. Mẹ Thiểu vui sống cùng người con trai là Võ Quốc Việt trong ngôi nhà Tình nghĩa khang trang. “Mẹ có chồng và con hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Mẹ được Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng và gia đình đóng góp thêm 30 triệu đồng xây dựng nhà ở khang trang. Nhà nước trợ cấp hàng tháng trên 5 triệu đồng và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời. Lãnh đạo địa phương thường xuyên thăm hỏi, nhất là vào những ngày lễ lớn và vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, động viên tinh thần giúp Mẹ vui sống cùng con cháu đầm ấm, vui tươi”-Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thiểu cười nói hồn hậu giữa mùa xuân mới Mậu Tuất 2018.