Khoảnh khắc và Sự kiện 13-1

1. Trong nước

- Ngày 13-1-1960: Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 02-LCT công bố Luật hôn nhân và Gia đình.

Luật Hôn nhân và Gia đình được thông qua tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa II. Điều 1 của Luật nêu rõ: Nhà nước đảm bảo việc thực hiện đầy đủ chế độ hôn nhân tự do và tiến bộ, một vợ một chồng, nam nữ bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của phụ nữ và con cái, nhằm xây dựng những gia đình hạnh phúc, dân chủ và hòa thuận.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đại biểu nhân dân Hà Nội lần thứ 11 diễn ra vào buổi tối cùng ngày ký sắc lệnh, Bác Hồ nêu rõ ý nghĩa lịch sử của bộ luật này: “Đạo luật ấy làm cho gái trai thật sự bình quyền, gia đình thật sự hạnh phúc. Toàn thể đồng bào ta đều nhiệt liệt hoan nghênh đạo luật chí tình chí lý ấy”.

- Ngày 13-1-1981: Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 100-CT/TƯ về khoán sản phẩm trong nông nghiệp.

Chỉ thị số 100-CT/TƯ về cải tiến công tác khoán, mở rộng khoán sản phẩm đến nhóm lao động và người lao động trong hợp tác xã là một quyết sách lịch sử, bắt đầu từ thực tế mà dần dần hình thành tư duy mới, tìm ra cơ chế quản lý mới trong nông nghiệp. Chủ trương này đã trở thành một phong trào cách mạng sôi nổi, dấy lên một khí thế mới trong lao động sản xuất chưa từng có ở nông thôn nước ta, tạo đà cho sự phát triển của nông nghiệp trong các năm tiếp theo.

Nhờ đó, từ một nước thiếu lương thực, đến nay, Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Đời sống người nông dân ngày một khởi sắc.

- Ngày 13-1-1992: Thành lập Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Vườn Quốc gia Cát Tiên được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 khu đa dạng sinh học quan trọng là: Khu rừng cấm Nam Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Cát Tiên và Khu Bảo tồn tê giác Cát Lộc. Vườn có tổng diện tích hơn 70 nghìn hécta, với vườn quốc gia chính khoảng 38 nghìn hécta thuộc địa phận 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng.

Ngày 10-11-2001, Vườn Quốc gia Cát Tiên đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, và là khu dự trữ sinh quyển thứ 441 của thế giới.

2. Thế giới

- Ngày 13-1-2007: Tại Cebu (Philippines), các nhà lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 12 của khối ký Hiệp ước ASEAN về chống khủng bố, văn kiện mang tính bước ngoặt cho phép truy tố và dẫn độ một cách dễ dàng hơn những kẻ bị tình nghi khủng bố trong khu vực. Đây cũng là văn kiện hợp tác chống khủng bố trong phạm vi khu vực đầu tiên của khối.

- Ngày 13-1-2013: Anh chạy tàu hơi nước trong Hệ thống tàu điện ngầm London.

Một chuyến tàu đặc biệt trong Hệ thống tàu điện ngầm London (London Underground), với đầu máy hơi nước cổ có từ thế kỷ thứ XIX, đã phục vụ hành khách đi tuyến đặc biệt nối ga Kensington Olympia thuộc khu vực phía Tây London với ga Moorgate ở khu tài chính thành phố. 

Đầu máy xe lửa hai màu đen và đỏ trên được chế tạo từ năm 1898, kéo các toa tàu được lắp vào năm 1892, trong đó có 4 toa từ năm 1898 và một đầu máy điện loại cổ. Đây là hoạt động đặc biệt nhằm kỷ niệm 150 năm ra đời hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới này. 

London Underground chính thức mở cửa vào ngày 10-1-1863. 

Sau 1,5 thế kỷ, hệ thống tàu điện ngầm này hiện dài 402 km, kết nối 270 ga. Trong khi đó, các chuyến tàu điện ngầm vận hành bằng đầu máy hơi nước thuộc mạng lưới London Underground đã ngừng hoạt động từ năm 1961.