Hoạt động khoa học và công nghệ cấp huyện góp phần phát triển kinh tế ở nông thôn

Hoạt động quản lý khoa học công nghệ cấp huyện được quan tâm củng cố và dần đi vào hoạt động ổn định.

Trong năm 2010, hoạt động khoa học công nghệ cấp huyện luôn được quan tâm và đẩy mạnh. Thông tin khoa học công nghệ về cơ sở được chọn lọc mang tính ứng dụng cao; các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ được mở rộng qua nhiều kênh: mạng thông tin điện tử, các phương tiện truyền thông và thông qua các buổi tập huấn kỹ thuật tại cơ sở vì vậy người dân trong tỉnh tiếp cận kiến thức khoa học nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hoạt động quản lý khoa học công nghệ cấp huyện được quan tâm củng cố và dần đi vào hoạt động ổn định.

Dự án RAT tại Phường Văn Hải do Phòng kinh tế Thành phố thực hiện

Trong năm qua, đã hướng dẫn cho các huyện xây dựng kế hoạch hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, hướng dẫn thành lập và quy chế hoạt động của hội đồng khoa học công nghệ cấp huyện. Tính đến nay, tỉnh ta đã thành lập 7 hội đồng khoa học công nghệ cấp huyện, bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả. Đã có 11 dự án khoa học cấp huyện được nghiệm thu và triển khai áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế trên các lĩnh vực: nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi, giống mới và xử lý ô nhiễm môi trường. Thực hiện chủ trương giảm nghèo nhanh theo hướng bền vững, tại huyện Bác Ái nhiều mô hình dự án khoa học về sản xuất nông nghiệp đã được triển khai: Quy trình thâm canh về giống lúa mới cho năng suất cao 4,5 tấn/ha, tại vùng đất tái định cư xã Phước Thắng; Nuôi và bảo tồn giống heo địa phương tại Phước Tiến cho kết quả tăng trọng nhanh và giảm tỉ lệ hao hụt 40%; chuyển giao giống tre thương phẩm Điềm Trúc nhằm thay đổi cơ cấu cây trồng phù hợp điều kiện tại địa bàn. Tại huyện Thuận Bắc và Ninh Phước, đã chuyển giao giống gà H’Mông và mô hình trồng mãng cầu áp dụng theo hướng GAP giúp bà con phát triển giống vật nuôi và phương pháp sản xuất an toàn nâng cao thu nhập.

Tại Tp.Phan Rang -Tháp Chàm, huyện Ninh Sơn và huyện Ninh Hải đã chuyển giao áp dụng các công nghệ xử lý môi trường giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm do rác thải tại các chợ trung tâm, ứng dụng công nghệ trồng rau an toàn và định hướng tiêu thụ sản phẩm cho bà con trồng rau.

Trong năm 2011, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ theo hướng phân cấp mạnh hơn nữa trong vấn đề quản lý, tập trung thực hiện các hoạt động hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ, các làng nghề góp phần tạo ưu thế về chất lượng sản phẩm, cạnh tranh trên thị trường. Tiếp thu các đề án, dự án tại các tỉnh bạn có điều kiện phù hợp và tương tự đề chuyển giao cho các huyện, giúp giảm thời gian nghiên cứu và mang lại hiệu quả thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế nông thôn trong tỉnh.