Phát triển du lịch dựa trên thế mạnh đặc thù của tỉnh

(NTO) Ngày 9-1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề phát triển du lịch (DL) dựa trên thế mạnh đặc thù của tỉnh. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có gần 100 đại biểu đại diện các doanh nghiệp DL; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo, trong năm 2017, toàn tỉnh đón hơn 1,9 triệu lượt khách, thu nhập xã hội từ DL trên 883 tỷ đồng, tăng 17,73% so cùng kỳ. DL Ninh Thuận đã có thêm rất nhiều sản phẩm DL phong phú, đặc sắc, được hình thành từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đây cũng khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh trong nỗ lực đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời là động lực để ngành DL phát triển một cách bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, DL Ninh Thuận vẫn còn nhiều hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; chưa có nhiều sản phẩm độc đáo, đặc thù để tạo điểm nhấn, thu hút du khách.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng tỉnh ta có tiềm năng phong phú để phát triển DL đặc thù. Tuy nhiên, đến nay công tác quy hoạch, xây dựng tốt các sản phẩm DL đơn tuyến và liên tuyến, tăng cường sự hợp tác phát triển hệ thống sản phẩm có tính vùng, miền; công tác quảng bá xúc tiến và liên kết với doanh nghiệp lữ hành và các địa phương xung quanh phát triển các sản phẩm DL đặc thù là thế mạnh của tỉnh như DL biển, DL mạo hiểm, sinh thái, DL văn hóa tâm linh…chưa được chú trọng dẫn đến các tiềm năng, thế mạnh của DL Ninh Thuận chưa được khai thác có hiệu quả.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những ý kiến trao đổi, góp ý của các doanh nghiệp, các sở, ngành, địa phương. Những ý kiến đóng góp của các đại biểu nhằm giúp cho tỉnh xác định rõ đâu là sản phẩm DL đặc thù của tỉnh; các giải pháp cụ thể để phát triển sản phẩm này trở thành điểm nhấn của DL Ninh Thuận. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Mục tiêu của tỉnh là phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp; tạo ra các điểm khác biệt, riêng có của DL Ninh Thuận. Việc xác định hệ thống sản phẩm DL, đặc biệt là DL đặc thù chính là yếu tố quan trọng để nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến Ninh Thuận. Trong thời gian đến, tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp DL hoạt động hiệu quả. Tỉnh tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng DL; đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL; kịp thời phối hợp với các ngành chức năng để tìm hướng đi mới cho phát triển DL; mở rộng hợp tác liên kết hoạt động lữ hành, kết nối tour; hợp tác trong chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về quản lý, phát triển sản phẩm DL giữa điểm đến Ninh Thuận với các địa phương trong khu vực, cả nước để khai thác có hiệu quả sản phẩm DL đặc thù Ninh Thuận. Đồng thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động DL, dịch vụ, qua đó góp phần đưa Ninh Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao và có uy tín trên bản đồ DL của cả nước.