KỶ NIỆM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN VIỆT NAM (9/1/1950 - 9/1/2018)

Học sinh, sinh viên Ninh Thuận tiếp bước truyền thống, thi đua học tập, rèn luyện, góp sức xây dựng quê hương

Nguyễn Hữu Tuấn
- Bí thư Tỉnh đoàn

(NTO) Vào những năm 1947 đến 1949, các tổ chức “Hội Học sinh kháng chiến”, “Đoàn sinh viên kháng chiến” trong các trường học phát triển rộng khắp ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam; số lượng học sinh, sinh viên (HSSV) được kết nạp vào Đoàn và Đảng khá đông. Với khẩu hiệu “Tích cực cầm cự chuẩn bị chuyển mạnh sang tổng phản công” đã tiếp thêm sinh lực mới cho phong trào HSSV tham gia kháng chiến. Đặc biệt, ngày 9-1-1950, Đoàn Thanh niên Cứu quốc và Đoàn Học sinh Sài Gòn-Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 HSSV các trường cùng nhiều giáo viên, nhân dân biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho HSSV học tập, đòi trả tự do cho những HSSV bị bắt và mở lại trường học. Với dấu mốc lịch sử đó, noi gương và ghi nhận tinh thần đấu tranh bất khuất của HSSV trong những ngày đầu kháng chiến, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất diễn ra vào tháng 2-1950 tại căn cứ Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9-1 hàng năm làm Ngày truyền thống HSSV Việt Nam.

Trải qua 68 năm dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, phong trào HSSV và tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ngày càng trưởng thành. Chúng ta tự hào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, HSSV Việt Nam luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, lòng tự hào dân tộc; truyền thống hiếu học, say mê sáng tạo, nghiên cứu chinh phục đỉnh cao của khoa học, trí tuệ; tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau... Đã có nhiều tấm gương quên mình giúp dân, hình ảnh SV tình nguyện tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, chiến sỹ mùa hè xanh đã trở thành hình ảnh đẹp trong xã hội; có nhiều SV tốt nghiệp ra trường tham gia các đội trí thức trẻ tình nguyện đến công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo...

68 năm qua, cùng với HSSV cả nước, HSSV Ninh Thuận luôn xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương, cần cù, hiếu học, vượt khó, học giỏi, đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu. Các phong trào lớn do Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Trung ương phát động được tổ chức Đoàn, Hội các cấp và đông đảo đoàn viên thanh niên, HSSV tỉnh nhà nghiêm túc thực hiện, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt: Giáo dục chính trị tư tưởng, học tập, nghiên cứu khoa học, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, công tác tình nguyện-xã hội, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh. Các phong trào “Khi tôi 18”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” được triển khai rộng rãi đến các Đoàn trường học và được đông đảo HSSV tham gia. Các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm học 2016-2017, HSSV tỉnh nhà đã đảm nhận 153 công trình, phần việc thanh niên; duy trì 327 CLB sở thích, 253 CLB học tập và 50 CLB phòng chống tệ nạn xã hội. Thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn và của Hội Sinh viên Việt Nam, trong lực lượng HSSV tỉnh nhà đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu đi đầu trong học tập, rèn luyện, tích cực trong công tác Đoàn-Hội và các hoạt động tình nguyện, hoàn thành xuất sắc vai trò, trách nhiệm của người đoàn viên, thanh niên, HSSV. Nhiều gương mặt HSSV đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng”, nhiều lượt HSSV xuất sắc được tuyên dương trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”. Tiêu biểu có bạn Đặng Trương Thái Thương, Bí thư Chi đoàn Lớp Cao đẳng Quản trị khách sạn khóa 13, (Trường Cao đẳng Nghề), đồng thời là Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng nhiệt huyết trẻ thuộc Đoàn trường là người luôn tham gia đầy đủ và tích cực các phòng trào, chương trình của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường tổ chức; là thành viên tích cực đội xung kích hiến máu tình nguyện. Bạn Võ Thị Thanh Dung, lớp sư phạm mầm non 4A, Trường Trung cấp Chuyên nghiệp Việt Thuận đạt danh hiệu đoàn viên xuất sắc năm học 2016-2017 với sáng kiến cải tiến mô hình, dụng cụ học tập và đồ chơi cho trẻ. Bạn Phạm Thị Diễm Hân, Lớp 12D1, Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền và đạt Huy chương Bạc cuộc thi Olympic 30-4-2017 cấp quốc gia… Đây là những tấm gương tiêu biểu, những “bông hoa đẹp” trong “vườn hoa” tuổi trẻ học đường nêu cao tinh thần “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống HSSV Việt Nam và chào đón năm mới Mậu Tuất 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kêu gọi tất cả các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, HSSV tỉnh nhà tiếp tục kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống, ra sức thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng thi đua, ra sức học tập, rèn luyện và bồi dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh, có lý tưởng đẹp và trong sáng, có hoài bão lớn, hăng hái thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh và thực hiện tốt phong trào “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu, đẹp.