Nhìn lại một năm thực hiện đề án kiểm soát dân số vùng biển, ven biển

Hiện nay, Đề án 52 đang được triển khai rộng khắp tại cơ sở với nhiều chương trình như: tư vấn nhóm nhỏ, cung cấp dịch vụ CSSK sinh sản đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ….

Năm 2010, Chi cục Dân số-KHHGĐ đã triển khai Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, ven biển (Đề án 52) với các nội dung: Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe (CSSK) bà mẹ, trẻ em và KHHGĐ; phòng chống bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn; tăng cường và nâng cao hiệu quả truyền thông….tại 19 xã thuộc 5 huyện, thành phố trong tỉnh.

Ban quản lý Đề án tỉnh đã trang bị 10 bộ máy vi tính cho 5 Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện, thành phố để thực hiện kho dữ liệu điện tử của đề án, 2 bộ máy siêu âm xách tay cho 2 Trung tâm Y tế huyện. Chi cục đã tổ chức 3 lớp tập huấn về chuyên môn cho các đối tượng: bác sĩ, nữ hộ sinh, y sỹ sản nhi ở đội lưu động y tế/KHHGĐ, đội CSSK sinh sản huyện, thành phố và 19 trạm y tế. Các dịch vụ y tế đã được triển khai kịp thời tại cơ sở: tư vấn, CSSK cho phụ nữ tiền thai, kiểm tra sức khỏe phát hiện các yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng cho phụ nữ tiền thai thông qua xét nghiệm HbsAg; tư vấn CSSK phụ nữ có thai cho 475 người, khám thai cho 967 người, xét nghiệm Alb niệu cho 967 người, xét nghiệm HbsAg cho 472 người, cấp viên sắt cho 967 người, cấp gói đẻ sạch là 475 người. Trong năm, số cặp vợ chồng thực hiện 4 biện pháp tránh thai hiện đại đều đạt và vượt chỉ tiêu: có 231 người triệt sản, 6.517 người đặt dụng cụ tử cung, 16.221 sử dụng bao cao cu, 20.954 người dùng thuốc uống, 362 người dùng thuốc cấy, 2.048 người dùng thuốc tiêm. Bên cạnh đó công tác truyền thông, vận động lồng ghép dịch vụ CSSK sinh sản/KHHGĐ ở các cấp đã góp phần tích cực thay đổi nhận thức của người dân, đa số các gia đình có ý thức trong việc hạn chế sinh con thứ 3. Điều này đã góp phần không nhỏ để giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của tỉnh hiện còn 1,2%, tỷ suất sinh giảm 0,3 %o.

Hiện nay, Đề án 52 đang được triển khai rộng khắp tại cơ sở với nhiều chương trình như: tư vấn nhóm nhỏ, cung cấp dịch vụ CSSK sinh sản đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ…. vì vậy nhân dân các xã vùng biển, ven biển sẽ thuận lợi hơn trong việc tiếp cận những thông tin về KHHGĐ, đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15-49 được tư vấn sức khỏe, khám thai, khám bệnh phụ khoa thường xuyên và được cấp thuốc miễn phí…Thông qua đề án này, từng bước góp phần nâng cao chất lượng CSSK cho ngư dân vùng biển, tạo bước chuyển biến đáng kể trong suy nghĩ của người dân về KHHGĐ; đồng thời từng bước đẩy mạnh công tác xã hội hóa Dân số-KHHGĐ gắn với các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng trong việc phấn đấu ổn định quy mô dân số của tỉnh trong năm 2011 và những năm tiếp theo.