Iran chế tên lửa nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh

Ngày 7-2 vừa qua, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran Ali Jafari cho biết nước này đang chế tạo một loại tên lửa đạn đạo có vận tốc nhanh gấp hơn ba lần tốc độ âm thanh và nhằm trúng các mục tiêu ở ngoài khơi xa.

Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời ông Jafari nói rằng tên lửa trên có tầm bắn 300km, không thể bị phát hiện và không thể bị vô hiệu hóa, đồng thời có thể tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác rất cao.

Tên lửa SSN4 Ra'ad của Iran với tầm bắn 350km có thể tấn công bất cứ loại chiến hạm
hạng nặng nào. Ảnh minh họa. (Nguồn: IRIB)
 

Quan chức này không tiết lộ tên loại vũ khí đang được sản xuất.

Theo các nhà quan sát, tuyên bố trên của giới chức quân sự Iran là động thái khuếch trương các thành tựu khoa học và công nghệ của nước này trước lễ kỷ niệm lần thứ 32 Cách mạng Hồi giáo thành công vào ngày 11/2 tới.

Cũng trong ngày 7-2, Iran tuyên bố đã chế tạo thành công thêm bốn vệ tinh mới trong khuôn khổ một chương trình nghiên cứu vũ trụ.

Đài Truyền hình nhà nước Iran phát hình ảnh Tổng thống Mahmoud Ahnadinejad công bố các vệ tinh Jajr, Rasad, Zafar và Amir Kabir-1 tại một buổi lễ ở thủ đô Tehran. Theo đài này, đây là các vệ tinh nghiên cứu vũ trụ.

Iran tuyên bố đã phóng ít nhất hai vệ tinh do nước này chế tạo lên vũ trụ nhưng hiện vẫn chưa có vệ tinh nào quay quanh quỹ đạo Trái Đất.

Phương Tây và một số nước Trung Đông lo ngại chương trình vũ trụ của Iran có thể hỗ trợ chương trình sản xuất trên lửa đạn đạo cũng như tăng cường khả năng giám sát từ trên không của nước này.

Mỹ và một số nước khác đặc biệt lo ngại chương trình nghiên cứu hạt nhân và tên lửa của Iran có thể giúp nước này chế tạo vũ khí nguyên tử chống lại châu Âu và Israel.

(Theo TTXVN)