Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự

(NTO) Năm 2017, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS; không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo phương châm hướng mạnh về cơ sở. Qua đó, không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn tích cực nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Trong năm, Cục THADS tỉnh đã phát động các đợt thi đua chuyên đề, thi đua cao điểm nhằm động viên cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Để nâng cao chất lượng hoạt động THADS, Cục THADS tỉnh đã thường xuyên phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh rà soát, lập hồ sơ và xét miễn, giảm các khoản phải thi hành nộp ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan Công an xác minh điều kiện thi hành án, giao nhận vật chứng; đồng thời, tổ chức cưỡng chế bảo đảm an ninh, an toàn cho hội đồng cưỡng chế; phối hợp với trại giam, trại tạm giam THADS đối với các đối tượng đang chấp hành hình phạt tù bằng nhiều hình thức; phối hợp với ngân hàng, các tổ chức tín dụng, tài nguyên-môi trường xác minh tài sản, tài khoản của người phải thi hành án, phúc đáp kịp thời những đề nghị của cơ quan THADS về xác minh tài sản là quyền sở hữu, sử dụng tài sản của đương sự và các đề nghị khác.

Trong năm, Cục THADS đã thụ lý 6.008 việc (tăng 1.107 việc so cùng kỳ); có 5.049 việc có điều kiện thi hành, trong đó, thi hành xong 4.258 việc, đạt 84,3%, vượt 11,3% so với chỉ tiêu giao. Tổng số tiền thụ lý là 401.409 triệu đồng, có 253.988 triệu đồng có điều kiện thi hành, trong đó đã thi hành xong 139.490 triệu đồng, đạt 54,9%, vượt 20,9% kế hoạch giao. Công tác phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân trong rà soát, lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân xét miễn giảm thi hành án được quan tâm thực hiện, đã miễn giảm được 31 việc, với số tiền hơn 151,4 triệu đồng. Công tác tổ chức cưỡng chế thi hành án được thực hiện cơ bản đảm bảo quy định. Trong năm 2017, các cơ quan thi hành án dân sự đã tổ chức cưỡng chế thành công 48/51 trường hợp, đạt 94,12%. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS được thực hiện đảm bảo quy định, đã giải quyết 19/19 việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan THADS.

Ngoài ra, Cục THADS tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp vận động, thuyết phục người phải thi hành án là hội viên hoặc là thân nhân của cán bộ, hội viên tự nguyện thi hành bản án. Trường hợp đối tượng cố tình lẩn tránh, chống đối thì kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế và xử lý theo quy định pháp luật, bảo đảm bản án, quyết định được thực thi và có tác dụng tốt trong giáo dục, phòng ngừa chung.

Qua thẩm tra, giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, các cơ quan THADS của tỉnh cơ bản thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch; thực hiện đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Việc phối hợp với các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh trong thực hiện quy chế phối hợp liên ngành tiếp tục được duy trì, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác THADS; công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với Chi cục THADS các huyện, thành phố được tăng cường, qua đó giúp các đơn vị trực thuộc kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Năm 2018, bám sát chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tư pháp, Cục THADS tỉnh tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Tổ chức các phong trào thi đua gắn với các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó chú trọng tăng cường kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm, thiếu sót trong THADS; nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chính xác trong việc xác minh, phân loại và tổ chức thi hành án; chỉ đạo tổ chức thi hành quyết liệt những vụ việc phức tạp, các vụ việc có số tiền phải thi hành lớn, những vụ việc có liên quan đến nhóm án tín dụng ngân hàng, tài nguyên-môi trường, những địa bàn có số lượng án phải thi hành nhiều. Tăng cường siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan THADS tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, kể cả cán bộ quản lý nếu có sai phạm, suy thoái về phẩm chất đạo đức. Để công tác THADS đạt được hiệu quả cao, Cục THADS tỉnh cũng kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan THADS trong tỉnh để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.