Phước Hậu thực hiện tốt chính sách hậu phương - quân đội

Năm 2010, Ninh Phước có 260 thanh niên nhập ngũ, đồng thời đón 200 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Theo Thượng tá Đỗ Tài Hải, Chỉ huy trưởng cơ quan quân sự huyện, Phước Hậu là xã làm tốt công tác hậu phương - quân đội.

Hằng năm Phước Hậu có khoảng 30-35 thanh niên (trong đó 50% là đồng bào dân tộc Chăm) thi hành nghĩa vụ quân sự nhưng chưa xảy ra trường hợp quân nhân đào, bỏ ngũ và hiện toàn xã có 29 thanh niên đang tại ngũ, tất cả đều an tâm phục vụ đơn vị. Điều này không chỉ do quá trình tuyển chọn, động viên tư tưởng, xác định nhiệm vụ cho công dân trúng tuyển mà còn do hiệu quả của việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội của địa phương. Bên cạnh việc tích cực chăm sóc các đối tượng người có công cách mạng, chính quyền xã luôn quan tâm tới các gia đình có quân nhân tại ngũ, phân công các ban, ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên tiếp xúc, thăm hỏi, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn nếu có. Đơn cử trong đợt lũ lụt cuối năm 2010, các gia đình có con em đang làm nghĩa vụ quân sự được ưu tiên cấp phát lương thực và hàng cứu trợ. Đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương hết sức quan tâm đến công tác hậu phương quân đội. Những anh em quân nhân khi xuất ngũ đều được bố trí công tác ở địa phương hoặc giúp đỡ việc làm”.

Nhà văn hóa Chăm xã Phước Hậu được đầu tư xây dựng phục vụ sinh hoạt
cho người dân địa phương. Ảnh: Sơn Ngọc

Tại thôn Trường Sanh, anh Trần Vinh, xuất ngũ năm 2009, có hoàn cảnh khó khăn đã được UBND xã cho mượn 1 sào đất dự phòng để trồng táo, nhờ thế anh đã có thu nhập ổn định và cất nhà ở. Cả gia đình anh đều xúc động và chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của địa phương. Anh Vinh là 1 trong số 10 trường hợp quân nhân xuất ngũ được xã tạo điều kiện có đất canh tác. Tính đến nay Phước Hậu đã có 1 ha đất dự phòng được bố trí cho các cựu binh sản xuất theo hình thức thuê mượn. Cùng với việc giúp đỡ phương tiện sản xuất, Phước Hậu còn đón các anh bộ đội phục viên, xuất ngũ về làm việc tại xã. Anh Nguyễn Xuân Trường, Kế toán ngân sách xã tâm sự với chúng tôi: “Năm 1999 tôi xuất ngũ trở về, được cấp ủy, UBND xã tuyển đi đào tạo chuyên môn đại học và phân công làm kế toán ngân sách”. Không riêng anh Trường, các anh Huỳnh Tiến Quân (Trưởng Công an xã), Phạm Văn Hùng (Xã Đội trưởng), Võ Văn Huy (xã đội phó) và nhiều cán bộ xã khác đều xuất thân là bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Chúng tôi được biết trong đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống chính trị xã có gần 20 người nguyên là quân nhân xuất ngũ. Do không thể bố trí hết công tác tại xã, những năm gần đây Phước Hậu sắp xếp một số quân nhân tạm thời công tác ở thôn để khi có cơ hội là tuyển dụng hoặc đưa đi đào tạo, dự nguồn cán bộ bổ sung cho địa phương.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chính những việc làm cụ thể, thiết thực trên là dẫn chứng thuyết phục nhất, đã khích lệ các thanh niên Phước Hậu yên tâm lên đường phục vụ quân đội, hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Nguyễn Hữu Đức tự hào nói: “Ở Phước Hậu đến mùa giao quân là thanh niên tranh nhau đăng ký tình nguyện. Nhiều gia đình đón con hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về nhận ra lợi ích và tác dụng giáo dục của môi trường quân đội nên động viên con em tòng quân”.