UBND tỉnh: Tổng kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 89/2015/NĐ-CP

(NTO) Ngày 29-12, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 và Nghị định số 89/2015/NĐ-CP ngày 7-10-2015 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 89/2015/NĐ-CP, phần lớn những khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, đến nay đã có 43 dự án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện đăng ký vay vốn tín dụng để đóng mới, nâng cấp tàu cá với tổng dự toán gần 500 tỷ đồng (bao gồm 41 dự án đóng mới và 2 dự án nâng cấp). Về nghề, các dự án trên có 36 tàu khai thác hải sản, 7 tàu dịch vụ hậu cần, trong đó có 34 tàu đã hoàn thành đi vào hoạt động, 9 tàu đang trong giai đoạn thi công. Như vậy, theo phân bổ của Bộ NN&PTNT, tỉnh ta còn chỉ tiêu đóng mới 30 tàu cá. Việc vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu lớn để đủ sức vươn khơi đã bước đầu làm thay đổi bộ mặt nghề cá, lần đầu tiên tỉnh ta có những tàu cá được đóng bằng thép, composite, với chiều dài thiết kế trên 20m, máy chính mới 100%, công suất trên 1.000 CV với các trang thiết bị khai thác hiện đại.

Trong phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các chính sách về phát triển thủy sản; cải tiến thủ tục giải quyết hồ sơ vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 89/2015/NĐ-CP. Tiếp tục kiến nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ cho ngư dân. Phát triển công tác khảo sát ngư trường, hướng dẫn ngư dân đưa tàu cá đến khai thác ở các ngư trường mới trên các vùng biển xa bờ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định kết quả qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 89/2015/NĐ-CP ở tỉnh ta đã đem lại lợi ích lớn cho bà con ngư dân. Nhờ sự tích cực giải quyết của các cấp, các ngành, các địa phương và sự tham gia của ngư dân đã giúp phát triển tàu cá khai thác xa bờ. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ; trong đánh bắt chưa nhân rộng hoạt động tổ đội đoàn kết và chưa phát triển đội tàu dịch vụ hậu cần thu mua hải sản. Đồng chí đề nghị trong thời gian đến các ngân hàng tiếp tục giải ngân các nguồn vốn cho ngư dân, kiến nghị kéo dài chương trình Nghị định số 67/2014/NĐ-CP; tỉnh sẽ cân đối và xin vốn Trung ương đầu tư nâng cấp các cảng cá; nghiên cứu, đánh giá định hướng cho ngư dân vươn khơi xa đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc: bản thân ngư dân cần vươn lên và chấp hành mọi quy định về đánh bắt trên biển. Đối với ngành NN&PTNT, cần lưu ý tổ chức đẩy mạnh hoạt động các tổ đội đoàn kết trên biển.