Khoảnh khắc & sự kiện 23-12

 1. Trong nước

* Ngày 23-12-1963: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Miền Nam tất thắng”.

Bài viết đăng trên báo Nhân Dân, số 3556. Trong bài viết, Người nhận định, đế quốc Mỹ bị kẹt trong "đường hầm" và đang trong vòng luẩn quẩn: Rút lui, thì sợ mất thể diện; cứ đeo đuổi chiến tranh thì sẽ thua to, vì cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam tuy trường kỳ và gian khổ, song nhất định thắng lợi.

Đặc biệt, trong bản Di chúc ngày 10-5-1969, Bác đã tiên đoán chính xác vấn đề mang tính vận mệnh dân tộc: “Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”.

Tất cả những gì Người dự báo, đều hoàn toàn là sự thật. Năm 1975, dân tộc ta đã ca khúc khải hoàn, khi đã đánh đuổi ngoại xâm, thống nhất đất nước.

* Ngày 23-12-2009: Khởi công dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đây là tuyến đường cao tốc dài nhất, lớn nhất và hiện đại nhất của Việt Nam đến thời điểm tại. Tổng mức đầu tư 1.249 triệu USD.

Với chiều dài 264 km, tuyến đường đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Điểm đầu tại nút giao thông đường cao tốc Nội Bài- Hạ Long với Quốc lộ 2, điểm cuối tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, với tốc độ thiết kế 100km/giờ; đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Tuyến đường đã được thông xe vào ngày 21-9-2014. Thời gian đi từ Hà Nội lên Lào Cai hiện chỉ còn 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây.

* Ngày 23-12-2012: Khánh thành Thủy điện Sơn La - thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.

Công trình Thủy điện Sơn La với công suất lắp đặt 2.400 MW (gồm 6 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 400 MW), có nhiệm vụ cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng trung bình hàng năm là 10,246 tỷ kWh; chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ và góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Bắc.

Khởi công xây dựng vào ngày 2-12-2005, đến ngày 26-9-2012, tổ máy số 6, tổ máy cuối cùng của nhà máy hòa lưới điện quốc gia.

Công trình quan trọng quốc gia này về đích trước 3 năm so với Nghị quyết của Quốc hội, cung cấp sớm hơn cho nền kinh tế quốc dân 12,5 tỷ kWh điện năng.

2. Thế giới

* Ngày 23-12-1958: Khánh thành tháp Tokyo của Nhật Bản

Tháp Tokyo đã được coi như một biểu tượng của sự thành công trong phát triển kinh tế sau chiến tranh ở Nhật Bản. Tháp cao 332,6m, được thiết kế theo hình mẫu tháp Eiffel của Pháp nhưng cao hơn 13m.

Nhờ kỹ thuật xây dựng tiên tiến nên tháp Tokyo chỉ nặng 4.000 tấn trong khi tháp Eiffel nặng tới 7.000 tấn. Tháp được sơn hai màu cam và trắng để dễ thu hút du khách ngay từ trên máy bay nhìn xuống.

Gần 60 năm đã qua, Tháp Tokyo không hề lạc hậu so với các công trình hiện đại đang mọc lên như nấm xung quanh nó. Từ khi khai trương nó thu hút trên 160 triệu du khách và vẫn giữ một địa vị đặc biệt trong lòng người dân thủ đô đất nước Mặt Trời mọc.

* Ngày 23-12-2007: Pháp thử thành công máy bay điện đầu tiên trên thế giới.

Các kỹ sư của Pháp đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm của chiếc máy bay điện đầu tiên trên thế giới trong chuyến bay thử 48 phút từ một sân bay ở Hautes-Alpes.

Chiếc máy bay có tên gọi "Electra F-WMDJ", có trọng lượng không tải 155kg, sải cánh dài 9m, được lắp một mô-tơ điện công suất 25 mã lực và sử dụng pin lithium-polymer.

Chiếc máy bay một chỗ ngồi này là dự án của "Hiệp hội phát triển máy bay sử dụng motor điện" (DGCA).

Theo các kỹ sư chế tạo, đây là bước đột phá về công nghệ trong lĩnh vực hàng không, tạo cơ sở cho khả năng tiến tới thay thế các động cơ nhiệt hiện nay trên các máy bay.

Theo TTXVN