Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

(NTO) Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể Tp. Phan Rang-Tháp Chàm luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Ngoài việc chú trọng thực hiện tốt công tác truyền thông về ATVSTP, các ngành chức năng thành phố còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATVSTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu mật nho.
Ảnh: Uyên Thu

Trong năm 2017, các ngành chức năng thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSTP đến người tiêu dùng và các các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố thông qua nhiều hình thức như: Phát thanh trên hệ thống đài truyền thanh, phát tờ rơi, mời đại diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết đảm bảo ATVSTP. Thông qua đó đã giúp cho người tiêu dùng và chủ các cơ sở, sản xuất, kinh doanh nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về công tác đảm bảo ATVSTP. Đã chỉ đạo ngành chức năng và phường, xã tổ chức 2.108 lượt kiểm tra tại các bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, đã phát hiện 228 lượt cơ sở vi phạm quy định về  ATVSTP với các hành vi như: Không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ; sử dụng người lao động mặc trang phục bảo hộ theo quy định nhưng không đầy đủ; kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm; không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; sử dụng chất phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn để chế biến thực phẩm; dụng cụ chế biến chưa đảm bảo về điều kiện vệ sinh… qua đó, đã tiến hành xử phạt 14 cơ sở, nhắc nhở và buộc làm bản cam kết đối với 214 cơ sở. Bên cạnh đó, các ngành chức năng thành phố cũng đã chú trọng việc tổ chức  xác nhận kiến thức ATVSTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tổ chức xét nghiệm mẫu đối với các sản phẩm như nước đá, nước uống đóng chai, mì sợi và các loại thực phẩm như nem chua, chả lụa, chả cá, chả bò, măng ngâm, măng kho, bánh phở… được bày bán tại chợ, các cơ sở dịch vụ ăn uống, qua đó có biện pháp xử lý đối với các thực phẩm không đạt yêu cầu.

Để bảo vệ người tiêu dùng, phòng chống ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn thành phố, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện một số giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm ATVSTP. Theo đó, thời gian tới, nhất là trong dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các ngành chức năng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATVSTP; cung cấp kịp thời, chính xác các thông tin về ATVSTP cho người dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP tại các cơ sơ sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể; kiểm tra các sản phẩm cung cấp cho thị trường Tết như bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát... Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về ATVSTP, các trường hợp buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, góp phần ổn định thị trường tiêu thụ trong dịp Tết. Thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các cơ sở vi phạm ATVSTP để cảnh báo cho người dân. Tiếp tục thực hiện tốt việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATVSTP và tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bếp ăn tập thể trên địa bàn theo phân cấp quản lý.