Ghi nhận từ công tác xuất khẩu lao động ở Bác Ái

(NTO) Những năm qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn huyện Bác Ái đã đạt môt số kết quả tích cực. Chỉ tính trong giai đoạn 2010 – 2016, toàn huyện có 121 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tập trung chủ yếu ở thị trường Malaysia và Ả rập Xê út.

Nguồn thu nhập được các lao động gửi về cho gia đình khá đáng kể với tổng số tiền trên 4,2 tỷ đồng và gần 10.200 USD. Qua đó, đã góp phần cải thiện kinh tế cho nhiều hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Bùi Quốc Việt, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Bác Ái cho biết: Nhận thấy được tầm quan trọng của công tác XKLĐ, trong năm 2017, huyện Bác Ái đã có những giải pháp và cách làm khá hiệu quả như tại các buổi tuyên truyền, chúng tôi mời trực tiếp lao động trong thôn đến nhà cộng đồng để xem trình chiếu các hình ảnh, video của người lao động địa phương đang làm việc tại nước ngoài; đồng thời liên lạc trực tiếp với các lao động qua mạng xã hội để họ trao đổi với người dân về các công việc, thu nhập cũng như cuộc sống hiện tại. Ngoài giải pháp nêu trên, chúng tôi còn bố trí thời gian tư vấn hợp lý, phù hợp với công việc của bà con để thu hút người lao động tại các buổi tư vấn…

Bằng những biện pháp mới trong khâu tuyên truyền và tư vấn, năm 2017 công tác XKLĐ của huyện Bác Ái đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Qua 6 đợt tư vấn trực tiếp cho 330 lao động, địa phương có 41 lao động đăng ký tham gia, trong đó thị trường Malaysia có 1 người; Nhật Bản 1 người và Ả Rập Xê út 39 người. Đến nay, đã có 21 lao động xuất cảnh, đạt 210% kế hoạch tỉnh giao. Số lao động tham gia XKLĐ từ đầu năm 2017 đã gửi về gia đình hơn 600 triệu đồng. Qua khảo sát cho thấy, hầu hết bà con có người thân XKLĐ rất vui mừng và phấn khởi, bởi công việc mà con em họ làm cũng phù hợp và thu nhập ổn đình có “hướng mở” cho việc thoát nghèo sau này.

Anh Pi Năng Sơn, thôn Đá Trắng, xã Phước Tân, em ruột của lao động Pi Năng Thị Phượng đang XKLĐ ở Ả Rập Xê út cho biết: Tháng 9 vừa qua chị Phượng đã gửi về cho gia đình hơn 60 triệu đồng, số tiền đó gia đình đã trả được nợ ngân hàng, mua sắm một số vật dụng gia đình, còn lại 10 triệu đồng gửi tiết kiện ngân hàng. Ngoài thu nhập chị gửi về, mỗi tối rảnh rổi chị còn thường xuyên gọi điện bằng video để nói chuyện với người nhà nên gia đình cảm thấy rất an tâm.

Có thể nói, XKLĐ là kênh giải quyết việc làm rất hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo và tăng thu nhập đáng kể cho người lao động ở Bác Ái. Mặc dù, vẫn còn rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, trước những kết quả đáng ghi nhận nói trên thì việc các ngành, địa phương nên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có những giải pháp dài lâu trong thời gian tới là rất cần thiết.