Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển nông nghiệp hữu cơ một cách bài bản, khoa học

(NTO) Sáng 16-12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ (NNHC) Việt Nam và Tập đoàn TH Truemilk tổ chức Diễn đàn quốc tế “Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - Phát triển và Hội nhập”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu ý kiến.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương; các chuyên gia, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp (DN); các cơ quan, tổ chức quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn bắt đầu từ ngày 14 đến 16-12, là sự kiện quan trọng của ngành Nông nghiệp Việt Nam; là cơ hội quảng bá, kết nối hợp tác, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC) trong nước và quốc tế để xây dựng cơ chế, chính sách phát triển NNHC Việt Nam; từng bước tham gia vào thị trường sản phẩm NNHC giá trị cao, tiềm năng và ngày càng tăng trưởng mạnh của thế giới.

Phát biểu ý kiến tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, NNHC là một bộ phận quan trọng của sản xuất nông nghiệp Việt Nam, trong đó cần đặc biệt nghiên cứu một lĩnh vực mà trong nước và thế giới quan tâm là NNHC để bảo đảm nền nông nghiệp tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Khẳng định rất nhiều sản phẩm của Việt Nam có thể phát triển NNHC, Thủ tướng nhìn nhận việc một số ý kiến nói rằng NNHC chỉ phục vụ người giàu, cho xuất khẩu là chưa đúng, chưa đủ. NNHC phục vụ cho người dân khi mà ở Việt Nam hiện nay đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Yêu cầu một nền nông nghiệp sạch, thực phẩm sạch cho gần 100 triệu dân Việt Nam và xuất khẩu cho thế giới là yêu cầu lớn cho phát triển NNHC, nông nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm, NNHC có tính giáo dục cao, sẽ đóng góp to lớn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn, phát huy giá trị nhân văn của con người; đóng góp rất quan trọng cho nền kinh tế phát triển xanh, bền vững. Những giá trị đó là vô bờ bến, để lại cho các thế hệ người Việt Nam mai sau một Tổ quốc xanh, sạch, đầy sức sống. Cho nên, việc thực hành sản xuất NNHC, phát triển NNHC ở từng địa phương là thể hiện sống có trách nhiệm của mỗi chúng ta cho cộng đồng, cho tương lai của thế hệ mai sau.

Thủ tướng nêu rõ quan điểm, bên cạnh ưu điểm và ý nghĩa nổi trội của NNHC thì nông nghiệp phi hữu cơ, với năng suất cao trong nhiều năm tới vẫn tiếp tục đóng vai trò bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, không thể xem nhẹ. Song hành với NNHC - là động lực của đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, thì nông nghiệp phi hữu cơ cũng phải đặt ra. NNHC sẽ đáp ứng một phân khúc thị trường cao cấp, cần thiết, giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn, chất lượng hơn với thế giới và mang trọng trách cho tương lai. Như vậy, NNHC không thể phát triển theo phong trào ồ ạt mà đòi hỏi phát triển hết sức bài bản, khoa học.

Phát triển NNHC phải trên cơ sở điều kiện thổ nhưỡng, xác định, lựa chọn chính xác chủng loại sản phẩm, quy mô, vùng sản xuất sản phẩm thích hợp nhu cầu từng thị trường để khai thác lợi thế so sánh, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, ưu tiên sản xuất cây trồng bản địa Việt Nam có giá trị cao, gắn với du lịch sinh thái, tuân thủ chặt chẽ các quy định quốc tế về tiêu chuẩn. Về phát triển NNHC cũng như cả nông nghiệp Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh cần theo các loại quy mô, mô hình khác nhau, như VAC, HTX, tập đoàn, DN, làm sao hình thành hệ sinh thái đa dạng phát triển NNHC.

Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT xây dựng Đề án phát triển NNHC giai đoạn 2018 - 2025, tầm nhìn 2035, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong đầu năm 2018 nhằm định hướng, cụ thể hóa các hoạt động thúc đẩy sản xuất NNHC, bảo đảm đầy đủ cơ sở khoa học, thực tiễn. Phải hình thành hệ sinh thái phát triển NNHC, một văn hóa NNHC ở nông thôn và nông dân. Văn hóa đó không thể có kiểu “lợn hai chuồng, rau hai luống”, mà là đạo đức của người nông dân.

Thủ tướng nhất trí cần sớm xây dựng quy trình sản xuất NNHC theo tiêu chuẩn quốc tế, thiết lập hệ thống kiểm tra nghiêm khắc, minh bạch và hiệu quả để các sản phẩm Việt Nam có uy tín và giành được sự tin cậy của thế giới. Vì vậy, trong chỉ đạo, ngoài các vấn đề trên thì cơ chế quản lý an toàn thực phẩm theo chuỗi sản xuất rất quan trọng. Sản phẩm hữu cơ dù cho thị trường trong nước hay xuất khẩu, tất cả đều phải nhờ thương hiệu. Thương hiệu có được do sản xuất xanh, sạch và từ đó, tiêu chuẩn, quy trình cụ thể phải rõ ràng. Cơ chế quản lý theo chuỗi nhất quán, minh bạch, nghiêm chỉnh và liêm chính.Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ ban hành nghị định mới về NNHC và Bộ NN-PTNT sẽ có đề án về vấn đề này để làm bài bản, hệ thống hơn.

Đánh giá cao các ý kiến, sáng kiến tại Diễn đàn, Thủ tướng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, ủng hộ và trực tiếp tham gia của các đại biểu trong thời gian tới để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp Việt Nam theo hướng nền NNHC, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng kêu gọi sự hưởng ứng của các nhà khoa học, bà con nông dân, các DN và cộng đồng xã hội tham gia phát triển NNHC trên cả nước. Đó chính là quyền lợi và trách nhiệm của từng chủ thể trong xã hội, vì môi trường sống trong lành, vì sức khỏe tốt và hạnh phúc của từng người dân Việt Nam chúng ta.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra hai phiên thảo luận chuyên đề gồm “Sản xuất NNHC” và “Phát triển thị trường NNHC” với nhiều báo cáo tập trung vào các chủ đề: Thực trạng, tiềm năng, cơ hội và thách thức đối với sản xuất NNHC ở Việt Nam; kinh nghiệm phát triển NNHC trên thế giới; phát triển chuỗi sản phẩm NNHC…

Theo Báo Nhân Dân