Cần sớm đầu tư kiên cố hóa kênh Tây N2-2

(NTO) Từ nhiều năm nay, các hộ nông dân trên địa bàn thôn Trà Giang 1 (xã Lương Sơn, Ninh Sơn) luôn cảm thấy lo lắng và bức xúc vì tuyến kênh Tây N2-2 phục vụ nước tưới chính cho hầu hết diện tích đất sản xuất của địa phương bị sạt lở, ảnh hưởng không nhỏ đến các cây trồng.

Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến kênh Tây N2-2, ông Nguyễn Hữu Tí, Phó trưởng thôn Trà Giang 1, bộc bạch: 4 năm trở lại đây, tuyến kênh này thường xuyên bị sạt lở, ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi của bà con trong thôn. Mỗi khi nước từ tuyến kênh chính đổ về nhiều hoặc trời mưa to là một số đoạn kênh bị vỡ, đất và nước tràn xuống ruộng lúa.

Ban Quản lý thôn Trà Giang 1 (xã Lương Sơn, Ninh Sơn) vận động
bà con trong thôn đóng góp tiền mua cống bi lắp dọc tuyến kênh Tây N2-2 để tránh sạt lở.

Cứ mỗi lần như vậy, thôn phải huy động trên 40 nhân công lấy bao cát đắp lại bờ, rất mất thời gian và tốn công sức của nông dân. Hiện nay, Ban quản lý thôn đã vận động bà con đóng góp tiền mua cống bi lắp dọc tuyến kênh này để tránh sạt lở và đã làm được 20 m. Ông Nguyễn Hữu Tí cho biết thêm, ngay gia đình ông cũng trồng lúa, trước kia năng suất đạt 7-8 tạ/sào, nhưng mấy năm gần đây do bị ảnh hưởng từ việc sạt lở kênh nên năng suất chỉ đạt khoảng 4 tạ/sào. Cũng với tình trạng như vậy, ông Vũ Văn Lựa bức xúc: Trong năm nay, tuyến kênh Tây N2-2 đã bị vỡ đến 4 lần, gia đình tôi hiện trồng 4 sào lúa dọc tuyến kênh này nên phải chịu ảnh hưởng rất lớn. Nhiều lần mới gieo giống, tuyến kênh bị sạt lở, đất đổ xuống lấp mất lúa, có lần thì nước tràn xuống ruộng trong nhiều ngày, nên một phần diện tích cây lúa bị chết. Ngay trong vụ mùa 2017 này, tôi xuống giống 4 sào nhưng do kênh vỡ thường xuyên nên một sào đã bị mất trắng!.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kênh Tây N2-2 được xây dựng từ năm 1981, có chiều dài khoảng 1.000 m, trong đó 500 m đã được bê tông nhưng đã xuống cấp, hư hỏng gần hết, còn lại 500 m vẫn là đắp đất. Tuyến kênh này hiện đang cung cấp nước tưới cho gần 70 ha lúa và hoa màu của 80 nông hộ trên địa bàn thôn Trà Giang 1. Hiện nay, hai bên bờ kênh rất yếu nên nguy cơ sạt lở rất cao, một số điểm thường xuyên bị sạt lở và xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Đỗ Như Lanh, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Sơn (Ninh Sơn) kiến nghị: Rất mong các ngành chức năng sớm đầu tư nâng cấp và bê tông hóa tuyến kênh Tây N2-2 để nông dân trên địa bàn thôn Trà Giang 1 yên tâm sản xuất.