Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Triển khai Đề án Xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017-2020

(NTO) UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chảm vừa triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án của UBND tỉnh về Xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020.

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình được thành lập tại các phường, xã nhằm huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, Hội Người cao tuổi (NCT) và cộng đồng dân cư trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT. Thông qua cách tiếp cận mô hình liên thế hệ tự giúp nhau dựa vào cộng đồng để hỗ trợ, giúp đỡ NCT, đặc biệt NCT là phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn, không nơi nương tựa.

Theo đó, mỗi câu lạc bộ có từ 50-70 thành viên, trong đó có 70% là NCT, có 60% là phụ nữ, 30% là hội viên của các tổ chức đoàn thể; có 70% thành viên là người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu vươn lên thoát nghèo và 30% thành viên là người có điều kiện kinh tế khá, biết cách làm kinh tế để làm nòng cốt. Câu lạc bộ có nhiệm vụ vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng, hội viên đóng góp, ủng hộ kinh phí để giúp cho các thành viên trong câu lạc bộ được vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ nhằm góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tổ chức tập thể dục dưỡng sinh, hướng dẫn kiến thức để NCT tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân; phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe và hỗ trợ các thành viên tiếp cận bảo hiểm y tế và các dịch vụ y tế; tham gia công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương. Mỗi câu lạc bộ tổ chức đội tình nguyện viên có ít nhất 5 người nhằm chăm sóc cho những NCT neo đơn trong cộng đồng khi ốm đau, hoạn nạn.

Theo kế hoạch, phường Mỹ Đông sẽ được chọn làm điểm về thành lập Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017-2020, sau đó nhân rộng đến các địa phương trên địa bàn thành phố.