Cá mú đỏ hấp nước tương

(NTO) Cá mú là loại cá nước mặn, được người tiêu dùng ưa chuộng bởi thịt của nó trắng, dai và ngọt. Có ba loại cá mú là cá mú đỏ, cá mú cọp và cá mú đen, nhưng cá mú đỏ là loài cá ngon nhất.

Cá mú đỏ hấp xì dầu có cách làm rất đơn giản nhưng lại mang đến hương vị lạ miệng và hấp dẫn bởi vị ngọt tự nhiên của cá kết hợp cùng mùi thơm của các gia vị. 

Nguyên liệu dành cho 4 người: Cá mú đỏ: 1 con khoảng 1,2 kg; hành tây; ớt tươi; hành ngò; nước tương ( xì dầu); dầu hào và gia vị nêm nếm các loại.

Cách thực hiện như sau:  Cá mú tươi là mắt phải thật trong, mang có màu đỏ và trên mình cá thật trơn và nhớt. Mua về nên đánh vẩy cho sạch, bỏ ruột và khía hai bên mình cá rồi rửa sạch với nước pha muối.

Cho nước tương, hạt nêm, đường, dầu ăn, dầu hào… tất cả vào một tô khuấy thật tan rồi mới cho cá mú đỏ đã sơ chế vào ướp khoảng 10-20 phút, để cá ngấm đều gia vị. Hành tây lột vỏ xắt mỏng, ớt bỏ hạt xắt sợi, hành lá cắt khúc, đầu hành tước nhỏ tỉa hoa. 

Đặt một nồi nước với xửng hấp lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì cho cá đã ướp gia vị vào, đậy nắp và tiếp tục đun thêm khoảng 20 phút nữa. Sau đó, mới cho ớt và hành tây vào, cuối cùng mới cho hành lá, đồng thời rải đầu hành đã tỉa hoa quanh con cá và đậy nắp thêm hai phút nữa là cá chín và nhấc ra. Nếu không có xửng, ta có thể hấp cách thủy cũng được.

Khi cá đã chín, ta chỉ việc cho ra đĩa và dùng nóng để không bị tanh. Món này cuốn kèm với bánh tráng và rau sống, chấm với nước tương làm sẵn rất ngon và hấp dẫn.