Khoảnh khắc & sự kiện 16-12

 1. Trong nước

* Ngày 16-12-2009: Tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn nhận Bằng Di sản tư liệu thế giới.

Mộc bản triều Nguyễn là di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận. Mộc bản gồm hơn 34.000 tấm, là những bản khắc gỗ chữ Hán, Nôm ngược để in ra sách trong thời kỳ phong kiến.

Đây là kho tài liệu quý giá, được coi là quốc bảo với 152 đầu sách gồm nhiều chủ đề khác nhau như: lịch sử, địa lý, chính trị - xã hội, quân sự, văn hóa, giáo dục… Trong đó, có nhiều tác phẩm quý hiếm như: Đại Nam thực lục, Đại Nam nhất thống chí, Khâm định Việt sử thông giám cương mục…

Bên cạnh giá trị lịch sử, mộc bản còn có giá trị về tính nghệ thuật và kỹ thuật chế tác, đánh dấu sự phát triển của nghề chạm khắc, in gỗ ở Việt Nam.

* Ngày 16-12-2013: Khánh thành Cột cờ Tổ quốc tại đảo Lý Sơn.

Cột cờ Tổ quốc được xây dựng trên núi Thới Lới (ngọn núi cao nhất ở đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã hoàn thành sau gần 3 tháng xây dựng.

Việc xây dựng cột cờ nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vùng biển, đảo Tổ quốc, đồng thời thể hiện tấm lòng của tuổi trẻ cả nước hướng về biển đảo quê hương.

Cột cờ có chiều cao 20m, đường kính 3m, lá cờ có kích thước 4x6m, mặt chính cột cờ hướng ra quần đảo Hoàng Sa.

Nằm trong chương trình “Hướng về biển đảo quê hương”, cột cờ được xây dựng từ đóng góp của đoàn viên, thanh niên cả nước với tổng kinh phí khoảng 850 triệu đồng.

2. Thế giới

* Ngày 16-12-1907: Hạm đội Great White thực hiện hải trình vòng quanh Trái Đất.

Từ cảng Hampton Road, Hạm đội Great White gồm 14.000 thủy thủ cùng 16 thiết giáp hạm và nhiều loại chiến hạm hỗ trợ khác của Mỹ, đã chia làm bốn hải đoàn bắt đầu thực hiện chuyến hành trình vòng quanh Trái Đất, theo lệnh của Tổng thống Theodore Roosevelt.

Ngày 22-2-1909, sau chuyến hành trình dài 14 tháng, vượt qua hơn 43.000 hải lý và ghé thăm 20 cảng trên 6 lục địa, Hạm đội Great White đã trở về cảng Hampton Roads an toàn.

Hải trình của Hạm đội Gread White thể hiện sức mạnh và khả năng của Hải quân Mỹ có thể hoạt động ở những vùng nước sâu.

* Ngày 16-12-2007: Brazil, Chile và Bolivia

ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường bộ xuyên đại dương.

Tuyến đường bộ xuyên đại dương dài khoảng 5.900 km, xuất phát từ cảng Santos của Brazil, xuyên qua Bolivia và kết thúc tại cảng của thành phố Arica của Chile. Theo thỏa thuận, để xây dựng tuyến đường này, Bolivia đóng góp 752 triệu USD, Chile hơn 93 triệu USD và Brazil là 133 triệu USD.

Năm 2009, tuyến đường được đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ bờ Đại Tây Dương thuộc Brazil tới bờ Thái Bình Dương thuộc Chile từ 40 ngày bằng đường thủy xuống còn 3 ngày.

Đối với Bolivia, quốc gia không có đường ra biển, tuyến đường giúp giảm chi phí xuất nhập khẩu, trong đó có việc xuất khẩu các sản phẩm của mỏ sắt Mutun, một trong những mỏ lớn nhất thế giới.

* Ngày 16-12-2009: Các nhà khoa học Anh lần đầu tiên giải mã thành công sự biến đổi gien.

Các nhà khoa học Anh đã giải mã thành công sự biến đổi gien, tác nhân gây ra các bệnh ung thư da và phổi.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử y học thế giới, các nhà khoa học đã lập được bản đồ chi tiết biến đổi ADN, giúp tìm ra các loại thuốc điều trị mới nhằm vào những biến đổi gien tìm thấy trong các tế bào ung thư và đưa ra cách phòng chống. Bệnh ung thư được chẩn đoán và điều trị dựa trên thông tin về gien của người bệnh hơn là vị trí của khối u trong cơ thể.

Thành công này được coi là một bước tiến lớn trong lĩnh vực nghiên cứu các căn bệnh ung thư, cũng như tạo bước đột phá trong y học nói chung.

Theo TTXVN