Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương về nước đề cao an ninh nguồn nước vì sự phát triển bền vững

Chính phủ Myanmar cam kết thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và xã hội (GCS) để đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương về nước khai mạc ngày 12-12 ở Yangon (Y-an-gun), Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi (Oong Xan Xu Chi) nhận định quan hệ đối tác GCS sẽ mang đến những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp sản xuất nước trong khuôn khổ quản lý các nguồn nước ở Myanmar. Bà cho biết Chính phủ Myanmar cam kết tiếp tục tăng cường an ninh nguồn nước và phát triển chính sách cần thiết về nước cũng như khung pháp lý cho hoạt động đầu tư liên quan tới nước sạch ở nước này. Bà cũng đã mời các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia vào nỗ lực của Chính phủ Myanmar phát triển bền vững các nguồn nước.

Cố vấn Nhà nước San Suu Kyi cảnh báo châu Á - Thái Bình Dương là khu vực hay xảy ra thảm họa liên quan tới nước nhất trên thế giới. Bà đồng thời nhấn mạnh tần suất xảy ra thảm họa ngày càng gia tăng đã buộc Chính phủ Myanmar phải có các biện pháp ứng phó mạnh mẽ và đồng bộ. Bà hối thúc tất cả các chính phủ trong khu vực hành động nhiều hơn để đối phó với các thách thức về biến đổi khí hậu đang gia tăng.

Dẫn một báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cố vấn Nhà nước San Suu Kyi cho biết chỉ có một số quốc gia trong khu vực đầu tư vào các dự án và chương trình nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra thảm họa. Bà nhấn mạnh hợp tác giữa các nước trong khu vực sẽ giúp các nước ngăn ngừa và đối phó với thảm họa liên quan tới nước hiệu quả hơn.

Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương về nước lần thứ 3 với chủ đề "An ninh nguồn nước vì sự phát triển bền vững" do Bộ Giao thông và truyền thông Myanmar chủ trì. Tham dự sự kiện có Phó Tổng thống Myanmar U Henry Van Thio (U Hen-ri Van Thi-o) và các nhà lãnh đạo của 48 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo TTXVN