Năm 2017, khởi sắc các hoạt động văn hóa - thể thao

(NTO) Năm 2017, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), Sở VH,TT&DL đã triển khai các hoạt động văn hóa-thể thao đạt thành tích tốt và khá toàn diện, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh và làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trên lĩnh vực văn hóa, ngành VH,TT&DL thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật tuyên truyền, phục vụ kỷ niệm các ngày lễ, tết, những sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước, của tỉnh và phục vụ đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nổi bật là các chương trình nghệ thuật Mừng Đảng-Mừng Xuân Đinh Dậu năm 2017; trưng bày, triển lãm tranh cổ động, với 124 ảnh nghệ thuật với chủ đề Kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh Ninh Thuận (1-4) và “Thành tựu kinh tế-xã hội và tôn vinh các sản phẩm đặc thù”, kết hợp chương trình nghệ thuật tổng hợp phục vụ Nhân dân nhằm ôn lại lịch sử, truyền thống cách mạng và xây dựng, phát triển tỉnh nhà... Đặc biệt, tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật do Bộ VH,TT&DL và các tỉnh, thành phố tổ chức, ngành VH,TT&DL đạt 1 HCV, 3 HCB và giải B tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II-Bình Dương 2017; 3 giải A, 3 giải B, 2 giải C tại Triển lãm “Di sản văn hoá biển, đảo Việt Nam và Ngày hội trình diễn cây nêu và giao lưu VH,TT,DL các dân tộc thiểu số Việt Nam” tại Quảng Nam...

Trong năm, các đoàn nghệ thuật: Đoàn Ca múa nhạc, Đoàn Nghệ thuật dân gian Chăm, Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng… tổ chức hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, chiếu phim hơn 1.069 buổi nhân các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh, đất nước; biểu diễn, tuyên truyền về biển đảo, xây dựng nông thôn mới, phục vụ nhân dân ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... thu hút trên 843.000 lượt người xem. Ngoài ra, ngành còn tổ chức nhiều hoạt động VH,TT&DL, hội thi, hội diễn, vui chơi giải trí… tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho Nhân dân.

Công tác quản lý di sản, hoạt động bảo tàng tiếp tục được đẩy mạnh, chú trọng. Điểm nhấn trong dịp Kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh và 42 năm năm Ngày giải phóng quê hương Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh ta đã tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Pô Klong Garai và Tháp Hòa Lai; tổ chức sự kiện tôn vinh và đón nhận “Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Ninh Thuận” và “Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc” được Bộ VH,TT&DL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các sự kiện văn hóa này thu hút được sự quan tâm đông đảo của công chúng, du khách và nhân dân tỉnh nhà. Ngoài ra, các đơn vị sự nghiệp như: Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm… đã bổ sung, sưu tầm nhiều loại hình sách báo, hiện vật, hình ảnh… tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, triển lãm, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ của cán bộ và nhân dân địa phương cũng như du khách đến tham quan, nghiên cứu, học tập.

Song song, lĩnh vực thể dục-thể thao (TDTT) thông qua phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã lan tỏa sâu rộng, từng bước thúc đẩy hoạt động TDTT trong Nhân dân thêm phong phú, khởi sắc. Ngành VH,TT&DL tập trung triển khai tổ chức Đại hội TDTT các cấp tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI năm 2017-2018, hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Năm 2017, thể thao Ninh Thuận tham dự 28 giải. Qua tham dự giải, các vận động viên xuất sắc đoạt huy chương các loại, trong đó, đáng chú ý có 5 HCV, 6 HCB, 14 HCĐ giải quốc gia; 1 HCĐ giải quốc tế mở rộng; 6 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ khu vực và mở rộng... Ngành VH,TT&DL cũng tổ chức thành công 11 giải thể thao cấp tỉnh (trong đó có 6 giải của các môn trong Đại hội TDTT tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI năm 2017-2018). Ngoài ra, phối hợp với các ngành tổ chức thành công 24 giải thể thao và hội thao của các ngành trong tỉnh.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Trong năm qua, công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực văn hóa-thể thao được triển khai sâu rộng, đồng bộ đã góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thông tin, cổ động, triển lãm, hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT đã được triển khai rộng khắp tới vùng sâu, vùng xa, phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân trong tỉnh. Các hoạt động tham gia liên hoan văn hóa, văn nghệ, thi đấu TDTT cấp khu vực và toàn quốc, các vận động viên, diễn viên của tỉnh đạt được nhiều thành tích tốt, từ đó quảng bá thêm được hình ảnh về văn hóa, con người, danh lam thắng cảnh của tỉnh.

Phát huy các thành tích đạt được, năm 2018, ngành tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Phối hợp tổ chức Lễ hội Nho, Vang và Biển Ninh Thuận 2018; Lễ công bố và trao giải cuộc thi “Sáng tác Biểu trưng tỉnh Ninh Thuận”; tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình, quy trình, thủ tục, các tiêu chí theo quy định, nghiên cứu và làm rõ giá trị di tích tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai gắn với hệ thống tháp Chăm các tỉnh miền Trung để lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới trong những năm tới. Phối hợp triển khai việc lập và trình UNESCO công nhận Lễ hội Katê là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Triển khai tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI năm 2018 và chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc.