Ngày làm việc thứ ba, Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa X: Quan tâm giải quyết vấn đề bức xúc trong nhiều lĩnh vực

(NTO) Ngày 7-12, kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa X bước sang ngày làm việc thứ ba, tiếp tục thảo luận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm cao, tại phiên họp, lãnh đạo các đơn vị liên quan đã giải trình làm rõ thực trạng, khó khăn, nêu các giải pháp phối hợp tháo gỡ vướng mắc, tồn tại liên quan đến những nhóm vấn đề mà đại biểu và cử tri đề cập. Đồng thời, cho biết những giải pháp sẽ tập trung chỉ đạo với từng nội dung cụ thể, cũng như quyết tâm mạnh mẽ để thực hiện tốt việc giám sát, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đạt hiệu quả hơn.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn. Ảnh: V.T

Buổi chiều, các đại biểu họp phiên chất vấn và nghe trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Xây dựng. Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, bước vào phiên họp, đồng chí Phan Tấn Cảnh, Giám đốc Sở Xây dựng đã lần lượt trả lời 3 vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Theo đó, đối với nội dung câu hỏi mà các đại biểu: Tô Ngọc Phương (Tổ đại biểu số 4), Thái Văn Lai (Tổ đại biểu số 12), Lê Đình Cẩn (Tổ đại biểu số 7), Đàng Thị Mỹ Hương (Tổ đại biểu số 9) đề cập liên quan đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà trái phép, không phép trên đất nông nghiệp gây bức xúc trong nhân dân. Vấn đề này, đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, so với trước đây tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã giảm rất đáng kể, cụ thể: Nếu năm 2015 có 412 trường hợp, thì năm 2016 còn 296 trường hợp, giảm 116 trường hợp và đến 31-11-2017 còn 229 trường hợp, giảm 67 trường hợp. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng như đại biểu nêu là do một số người dân bức xúc về nhu cầu nhà ở, nhưng điều kiện kinh tế còn khó khăn. Mặt khác, việc phối hợp kiểm tra, giám sát và xử lý giữa các ngành, địa phương còn chưa kịp thời, hiệu quả… Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, ngành tiếp tục rà soát, xác định nhu cầu đất ở nhân dân, tập trung hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chỉnh trang, quy hoạch chi tiết những khu vực có hạ tầng làm cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng nhà ở. Đồng thời, công bố, công khai các quy hoạch được phê duyệt, khu vực cấm xây dựng, cấm chuyển mục đích sử dụng đất để người dân được biết và chấp hành.

Đối với phản ánh của cử tri liên quan đến việc cơi nới nhà ở, xây nhà nuôi chim yến trong khu dân cư làm ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân, đồng chí Phan Tấn Cảnh cho biết, thực tế này ngành đã thấy và sẽ khắc phục trong thời gian tới bằng cách tổ chức kiểm tra, làm việc cụ thể, có kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh để chỉ đạo các địa phương có giải pháp di dời chuyển dần việc nuôi chim yến ra khỏi khu dân cư đô thị. Bên cạnh đó, ngành đề nghị Chi cục Chăn nuôi – Thú y thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn về vệ sinh môi trường, đồng thời kiến nghị các nhà khoa học tham gia tư vấn các giải pháp khắc phục, nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế cho người nuôi.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Tổ đại biểu số 9) chất vấn các sở, ngành tại phiên họp.

Liên quan đến tiến độ các dự án phát triển nhà ở vẫn chưa hoàn thành theo kế hoạch, có dự án chậm tiến độ như Dự án nhà ở xã hội D7-D10 đang khó khăn về nguồn vốn để triển khai thực hiện. Vấn đề này, đồng chí Phan Tấn Cảnh thông tin thêm để đại biểu và cử tri biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 2 dự án nhà ở xã hội đang triển khai. Đến nay, Dự án nhà ở D7-D10 đã hoàn thành được khoảng 80% phần thô, trong đó đơn nguyên 3 đã hoàn thiện, bố trí vào ở được 60/240 căn. Hiện Sở Xây dựng đang kiến nghị UBND tỉnh cho Trung tâm Quản lý nhà và chung cư tạm ứng 5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Phát triển đất để thanh toán khối lượng xây dựng và tiếp tục hoàn thiện đơn nguyên 1 và 2 của dự án. Riêng Dự án nhà ở Phú Thịnh hiện đã thi công đến sàn tầng 12, cơ bản đảm bảo tiến độ, dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 6-2018, hiện đã xét duyệt được 65 đối tượng/65 căn.

Tiếp đó, đồng chí Phạm Đồng, Giám đốc Sở KH&ĐT đã trả lời nội dung chất vấn của các đại biểu: Kiều Như Bổn (Tổ đại biểu số 12), Phạm Thị Hanh (Tổ đại biểu số 4) liên quan đến: Kế hoạch nguồn vốn vay ưu đãi 400 tỷ đồng để đầu tư kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, hạ tầng làng nghề, nuôi trồng thủy sản; tình hình thanh toán nợ đọng trong xây dựng cơ bản; những giải pháp để đẩy mạnh việc thu hút đầu tư trong thời gian tới... Với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan được UBND tỉnh giao làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện các vấn đề đã nêu, đồng chí Phạm Đồng đã giải trình rõ thực trạng, khó khăn từng vấn đề. Đồng thời, cho biết ngành sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo, điều hành, giao trách nhiệm cụ thể đến từng tổ chức, cá nhân, nhất là những người đứng đầu các đơn vị để giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, các nhóm vấn đề mà đại biểu lựa chọn để chất vấn là phù hợp, bám sát cơ sở; lãnh đạo các sở, ngành trả lời đúng chức năng nhiệm vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm. Đồng chí lưu ý các đại biểu cần nghiêm túc tiếp thu tinh thần trả lời chất vấn của các đơn vị để có cơ sở tuyên truyền, giải thích lại cho cử tri rõ, hiểu đúng, tránh tình trạng khiếu kiện xảy ra.