Đại sứ Nga: Quan hệ giữa Moskva và Washington rất khó đoán định

Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuyên bố trên được Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov (A-na-tô-li An-tô-nốp) khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS ngày 5-12.

Nhà ngoại giao Nga cũng lưu ý sự khó đoán định trong các mối quan hệ giữa Moskva và Washington. Ông Antonov nêu rõ: "Ông Trump đã nhiều lần nói rằng ông ấy muốn cải thiện quan hệ Nga-Mỹ, nhưng cho đến nay, tôi không thể khẳng định quan hệ của chúng tôi đã trở nên tốt hơn".

Theo Đại sứ Antonov, Moskva mong muốn khôi phục quan hệ giữa hai nước. Ông nhấn mạnh: "Những gì chúng tôi mong muốn là cùng nhau chống khủng bố để bảo vệ nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân và có thể khởi động các cuộc đàm phán liên quan tới giải trừ vũ khí hạt nhân".

Trước đó, ngày 4-12, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev (Côn-xtan-tin Cô-xa-trép) cho rằng chính những sự kiện bên trong nước Mỹ, những cáo buộc của các chính trị gia Mỹ nhằm vào Nga để "lý giải" cho thất bại của họ là nguyên nhân chính làm quan hệ song phương ngày càng xấu đi.

Hiện Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Quốc hội Mỹ đang tiến hành cuộc điều tra xung quanh nghi vấn Nga "can thiệp bầu cử Mỹ", cũng như những mối liên hệ giữa Tổng thống Donald Trump với giới chức ngoại giao Nga, điều mà Nhà Trắng và Điện Kremlin luôn bác bỏ.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ bắt đầu xấu đi kể từ năm 2014 sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt Moskva liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự kiện vùng Crimea (Crưm) tiến hành trưng cầu ý dân về sáp nhập trở lại Nga. Nga cũng áp đặt nhiều biện pháp đáp trả Mỹ và các đồng minh. Những biện pháp trừng phạt qua lại giữa Nga và Mỹ được hy vọng sẽ chấm dứt sau khi ông Trump lên nắm quyền ở Mỹ. Tuy nhiên, sau gần 1 năm ông Trump làm chủ Nhà Trắng, quan hệ Nga - Mỹ đã chưa có dấu hiệu cải thiện, thay vào đó quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân này càng lún sâu vào vòng xoáy khủng hoảng ngoại giao.

Theo TTXVN