Quan tâm, chăm lo cho những gia đình người có công với cách mạng

(NTO) Ngày 24-11-2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4953/KH-UBND thực hiện Kế hoạch số 78-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác người có công (NCC) với cách mạng.

Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho đối tượng chính sách, NCC với cách mạng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách ưu đãi đối với các diện đối tượng NCC. Cùng với đó đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở, ưu đãi về giáo dục và đào tạo cho con em liệt sỹ, thương binh, bệnh binh...

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia, chăm sóc NCC, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và NCC. Đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân NCC với cách mạng; rà soát, xử lý những vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện chính sách.

Chỉ riêng trong năm 2017, đã thẩm định và đề xuất giải quyết chế độ chính sách 1.302 hồ sơ. Tổ chức chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp ưu đãi thường xuyên hàng tháng là 3.875 định suất/34.660 hồ sơ quản lý; thực hiện đầy đủ các chính sách về trợ cấp, chăm sóc sức khỏe, trang cấp, ưu đãi giáo dục và các chính sách ưu đãi khác đối với NCC; thăm hỏi, tặng quà Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 và nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ cho 37.579 lượt người với kinh phí trên 8,64 tỷ đồng. Tỉnh đã tạm ứng ngân sách 8 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 317 căn nhà Tình nghĩa. Ngoài ra, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 3 cấp của tỉnh đã hỗ trợ cải thiện 33 nhà ở cho người có công với kinh phí 1,65 tỷ đồng; huy động tặng 25 sổ tiết kiệm tình nghĩa, với kinh phí 58 triệu đồng. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC”, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sỹ cũng là nhiệm vụ được tỉnh quan tâm triển khai liên tục, rộng khắp. Các địa phương và Nhân dân cũng đóng góp hàng nghìn ngày công lao động vệ sinh, tu bổ, bảo đảm cho các công trình ghi công liệt sỹ khang trang, sạch sẽ.

Đến nay, đời sống của các hộ gia đình NCC được ổn định và từng bước cải thiện, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC. Được sự chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quan tâm chăm sóc của các tổ chức đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân NCC với cách mạng đã phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, luôn nêu cao ý thức khắc phục khó khăn, tiếp tục tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nỗ lực trong công tác, trở thành những gương điển hình tiên tiến; đồng thời, nuôi dạy con cháu trở thành người có ích cho xã hội.

Theo Kế hoạch số 4953/KH-UBND, tỉnh ta đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020: 100% gia đình NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; rà soát phân loại và có hướng giải quyết đối với các hồ sơ NCC với cách mạng còn tồn đọng. Đến năm 2020 giải quyết cơ bản hồ sơ đề nghị xác nhận diện NCC với cách mạng còn tồn đọng.

Đồng chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cho biết: Để thực hiện được mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị quán triệt và tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kế hoạch số 78-KH/TU của Tỉnh ủy; Kế hoạch số 4953/KH-UBND của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác NCC với cách mạng. Lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác NCC với cách mạng; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ NCC với cách mạng; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCC với cách mạng. Xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.