Khoảnh khắc & sự kiện 2-12

 1. Trong nước

* Ngày 2-12-1958: Phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” đầu tiên trong cả nước.

Xuất phát từ sáng kiến của thiếu nhi tỉnh Sơn Tây (cũ) và thành phố Hải Phòng, thiếu nhi các tỉnh, thành phố miền Bắc đã đẩy mạnh phong trào làm Kế hoạch nhỏ.

Trong những năm qua, phong trào đã giáo dục cho các em ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tình yêu lao động, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Thiếu nhi cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi như chăn nuôi, sản xuất, tiết kiệm, thu nhặt phế liệu để hưởng ứng phong trào.

Từ phong trào này, nhiều công trình có ý nghĩa đã được xây dựng như: Khách sạn Khăn quàng Đỏ, Nhà máy Nhựa Tiền Phong, đoàn tàu Thống Nhất Bắc-Nam…

Phong trào đã trở thành một trong những dấu son trong hoạt động của tuổi nhỏ Việt Nam qua nhiều thế hệ.

* Ngày 2-12-1960: Việt Nam - Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao

Sự kiện này diễn ra như một nhu cầu tất yếu của lịch sử, phù hợp với đòi hỏi thực tiễn cách mạng mỗi nước, phản ánh tính hiện thực của chủ nghĩa Cách mạng. Cuba là quốc gia châu Mỹ La-tinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với VN.

Trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, hai nước đã luôn kề vai sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc; trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN ở mỗi nước.

Đây thực sự là mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết anh em, trước sau như một. Nó đã trở thành biểu tượng của thời đại, là tài sản vô giá mà Đảng và nhân hai nước Việt Nam-Cuba luôn giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

* Ngày 2-12-2005: Khởi công xây dựng công trình Thủy điện Sơn La.

Sau 7 năm thi công, ngày 23-12-2012, công trình thủy điện Sơn La được khánh thành tại xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, sớm 3 năm so với kế hoạch đề ra.

Thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm quốc gia, gồm 6 tổ máy, với công suất lắp máy 2.400MW, cung cấp sản lượng điện trung bình hàng năm trên 10 tỷ kWh.

Qua quá trình vận hành, nhà máy đã thực hiện tốt các nhiệm vụ cung cấp điện năng để phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần chống lũ về mùa mưa và cung cấp nước về mùa kiệt.

2. Thế giới

* Ngày 2-12-1969: Máy bay chở khách Boeing 747 thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Trong chuyến bay từ Seattle đến New York, máy bay Boeing 747 đã chở theo 191 người, trong đó hầu hết là các nhà báo, phóng viên.

Máy bay Boeing 747, thường được gọi với biệt danh “Jumbo Jet”, do hãng Boeing (Mỹ) chế tạo. Đây là loại máy bay phản lực dân dụng thương mại cỡ lớn, thân rộng đầu tiên được sản xuất. Máy bay này sử dụng 4 động cơ trên cấu hình 2 tầng trong phần thân được dùng ở phiên bản chở khách, chở hàng hay ở các phiên bản khác.

Từ chuyến bay thương mại đầu tiên năm 1970, Boeing 747 giữ kỷ lục về sức chứa hành khách lớn nhất (467 người) trong 37 năm cho đến khi nó bị máy bay A380 (với sức chở tối đa 853 người), do hãng Airbus chế tạo, vượt mặt.

* Ngày 2-12-1995: NASA và ESA phóng thành công tàu vũ trụ quan sát Mặt Trời và Nhật quyển SOHO.

SOHO (Solar and Heliopheric Observatory) là dự án quốc tế, được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) thực hiện và điều hành. ESA đảm trách việc chế tạo tàu vũ trụ, còn NASA đảm trách việc phóng và điều hành hoạt động của tàu.

Được phóng lên không gian bằng tên lửa Atlas IIAS, SOHO hoạt động trên quỹ đạo xung quanh Mặt Trời với chu kỳ bằng đúng 1 năm Trái Đất. Vị trí của SOHO dao động xung quanh điểm cân bằng Lagrange L1 tạo giữa Mặt Trời và Trái Đất. Nhiệm vụ chính của SOHO là tìm hiểu cấu trúc và hoạt động của các lớp bên trong Mặt Trời; tìm hiểu nguồn gốc của vành nhật hoa và tìm hiểu nguồn gốc và gia tốc của gió Mặt trời.

Theo TTXVN