Triển lãm quốc tế đầu tiên về Trại tập trung Auschwitz

Lần đầu tiên hàng trăm kỷ vật từ trại tập trung lớn nhất của Đức quốc xã ở thị trấn Auschwitz, miền Nam Ba Lan được trưng bày tại Madrid (Tây Ban Nha), mở đầu cho loạt hoạt động triển lãm trên toàn thế giới về thời kỳ lịch sử tăm tối vì tội ác diệt chủng người Do Thái.

Triển lãm sẽ bắt đầu mở cửa từ ngày 1-12 và kéo dài tới tháng 6-2018. Nhiều kỷ vật đầy ám ảnh về một thời kỳ đau thương trong Chiến tranh Thế giới II như những bức thư cuối cùng của người xấu số, những đôi giầy trẻ em hay mặt nạ dưỡng khí của quân đội Đức quốc xã lần đầu tiên được đưa ra khỏi di tích chiến tranh ở miền Nam Ba Lan. Sau triển lãm ở Madrid, các kỷ vật sẽ tiếp tục được chuyển tới nhiều thành phố khác ở châu Âu, Mỹ, châu Á và châu Đại Dương để công chúng được tận mắt chứng kiến và hồi tưởng về một thời kỳ khắc nghiệt trong lịch sử. Hơn 600 kỷ vật sẽ được trưng bày phục vụ những người quan tâm nhưng không thể tới tận thị trấn Auschwitz tham quan. Trong Chiến tranh Thế giới II, đây là nơi hàng trăm nghìn người đã bị sát hại trong các hầm ga hay thiệt mạng vì đói khát, bệnh tật và kiệt sức trong sự giam cầm của quân đội Đức quốc xã.

Với chủ đề "Auschwitz: Not far away, not long ago" (Auschwitz: chân thực và gần gũi), đây là lần đầu tiên những kỷ vật này rời bảo tàng quốc gia Auschwitz-Birkenau, trong đó có nhiều kỷ vật chưa từng được công bố. Nhiều viện nghệ thuật và các nhà sưu tầm cá nhân cũng đóng góp thêm hiện vật cho hoạt động trưng bày giúp công chúng có cái nhìn thực tế và đa chiều về trại tập trung một thời này.

Theo TTXVN