Tổ tiết kiệm và vay vốn “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội

(NTO) Xác định Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã cùng các địa phương và 4 tổ chức hội, đoàn thể: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên mở rộng mạng lưới hoạt động đến tận các thôn, khu phố. Nhờ đó, số lượt hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Hoạt động của các Tổ TK&VV đã tác động tích cực đến nhận thức của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ vươn lên, tạo được tính cộng đồng, có sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ. Đồng thời, các Tổ TK&VV còn là kênh dẫn vốn trực tiếp, hiệu quả đến tận cơ sở, giúp NHCSXH chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng và thực hiện một số công việc được NHCSXH ủy nhiệm như: Họp bình xét cho vay; giám sát việc sử dụng vốn vay; theo dõi, đôn đốc người vay trả nợ khi đến hạn; tuyên truyền, vận động tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm, nhằm tạo thói quen tiết kiệm tích lũy trả dần nợ gốc; thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm theo định kỳ hang tháng; phối hợp xử lý nợ tồn đọng, nợ rủi ro… rất hiệu quả.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 1.652 Tổ TK&VV từ NHCSXH đang hoạt động. Trong đó, nhiều nhất là huyện Ninh Phước có 370 tổ, huyện Ninh Hải 279 tổ, huyện Ninh Sơn 269 tổ, huyện Thuận Bắc 139 tổ, huyện Thuận Nam 187 tổ, huyện Bác Ái 112 tổ và Hội sở tỉnh 296 tổ. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV, thời gian qua, NHCSXH tỉnh và Phòng giao dịch các huyện luôn phối hợp chính quyền địa phương, hội, đoàn thể các cấp thường xuyên rà soát, đánh giá, xếp loại để có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV. Qua đánh giá có 1.157 tổ được xếp loại tốt, 393 tổ loại khá, 981 tổ không có nợ quá hạn; bình quân dư nợ mỗi tổ đạt 1,023 tỷ đồng.

Thông qua hoạt động của các Tổ TK&VV, hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận vay vốn ưu đãi của NHCSXH kịp thời để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Chỉ tính trong 10 tháng năm 2017 đã có thêm 1.859 lượt hộ được vay vốn với tổng số 47,327 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ đến nay đạt trên 1.759 tỷ đồng, tăng 164,589 tỷ đồng so với đầu năm và tăng trên 22 tỷ đồng so với tháng trước, tỷ lệ tăng trưởng đạt 10,3%. Chị Trương Thị Thu Trang ở thôn Tân Sơn 2, xã Thành Hải (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) chia sẻ: Trước đây cuộc sống gia đình tôi hết sức khó khăn, phải vay mượn chạy từng bữa ăn, nên có ý định cho các cháu nghỉ học giữa chừng. Đúng lúc đó, Tổ TK&VV của thôn đã đến tư vấn, giúp gia đình tôi làm hồ sơ vay vốn ưu đãi dành cho học sinh-sinh viên từ NHCSXH với tổng số tiền qua các năm trên 125 triệu đồng, nhờ đó gia đình có điều kiện nuôi 4 cháu học xong đại học và đi làm. Hiện nay, cuộc sống gia đình đã bớt khó khăn, vợ chồng và các con đang tập trung làm ăn để tích cóp phấn đấu trả hết nợ cho ngân hàng trước thời hạn.

Để hoạt động của các Tổ TK&VV ngày càng đi vào nền nếp, đóng góp hiệu quả hơn cho hoạt động tín dụng chính sách, thời gian tới NHCSXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo Phòng giao dịch các huyện phối hợp Ban đại diện-Hội đồng Quản trị các cấp và các hội, đoàn thể nhận ủy thác phát huy vai trò tham mưu, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra để củng cố, kiện toàn kịp thời đối với các Tổ TK&VV hoạt động không hiệu quả. Chỉ đạo tổ trưởng các Tổ TK&VV thường xuyên theo dõi hộ vay đi làm ăn xa, bỏ đi khỏi nơi cư trú để phối hợp xử lý theo quy định. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các hộ vay biết cách làm ăn, thực hiện việc trả nợ đúng kỳ hạn. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội, tổ trưởng Tổ TK&VV để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc nhận ủy thác, thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động tín dụng chính sách. Tích cực vận động hộ vay tham gia gửi tiết kiệm, phấn đấu hàng năm có 100% hội, đoàn thể các cấp có nhận vốn ủy thác với NHCSXH và số hộ vay tham gia gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV đạt tỷ lệ từ 80% trở lên.