Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh: Làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

(NTO) Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, tập thể cán bộ, y sĩ, bác sĩ, người lao động Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh không ngừng bồi dưỡng, trau dồi y đức, hết lòng chăm sóc người bệnh, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của người bệnh.

Bệnh viện hiện có 89 cán bộ, y sĩ, bác sĩ và người lao động làm việc tại 12 khoa, phòng, trong đó có 4 phòng chức năng. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp, đi sâu vào sinh hoạt, đời sống của mỗi cán bộ, đảng viên, Chi bộ bệnh viện thường xuyên tổ chức quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW; đồng thời chỉ đạo tập thể, cá nhân đăng ký nêu gương học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao; đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Do đó việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành “kim chỉ nam” giúp mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị phấn đấu xây dựng hình ảnh người thầy thuốc giỏi, nhân viên mẫn cán.

 
Các y, bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh tận tình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Trọng Danh, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: Lao là bệnh lây qua đường hô hấp, tâm lý e dè khi tiếp xúc, thậm chí kỳ thị người mắc bệnh lao của cộng đồng làm tăng sự mặc cảm của bệnh nhân luôn là điều khiến các y, bác sĩ điều trị trăn trở. Chính vì vậy, đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong cấp cứu, khám và điều trị cho bệnh nhân, luôn cảm thông và chia sẻ với nỗi đau của người bệnh. 

Học Bác về tinh thần phục vụ tận tụy, thấm nhuần 12 điều y đức, đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ bệnh viện luôn nỗ lực thực hiện lời dạy của Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực. Trong giao tiếp ứng xử với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đồng nghiệp đều tuân thủ theo quy tắc: Xưng hô đúng mực, giao tiếp nhỏ nhẹ và lịch sự; giải thích bệnh cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân trong phạm vi cho phép để bệnh nhân và gia đình hiểu, từ đó phối hợp điều trị hiệu quả hơn. Vì vậy, việc tiếp đón, hướng dẫn người bệnh luôn chu đáo, chăm sóc, cứu chữa tận tình, hết lòng vì bệnh nhân... đã trở thành việc làm hàng ngày của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tại bệnh viện. Để tạo sự hài lòng đối với bệnh nhân, ngoài việc thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý tại các khoa, hàng tháng, bệnh viện tổ chức sinh hoạt Hội đồng người bệnh để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân về chất lượng khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế. Các y, bác sĩ nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn, xây dựng quy trình làm việc, đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh... góp phần giảm phiền hà cho bệnh nhân trong tất cả các khâu từ khám bệnh, điều trị, thanh toán viện phí.

Nhằm nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc bệnh nhân, bệnh viện chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, không ngừng trau dồi chuyên môn, tay nghề, xây dựng được đội ngũ cán bộ y tế đủ về số lượng, tinh về chất. Trong điều trị, bệnh viện áp dụng một số kỹ thuật mới như: Sinh thiết hạch, hạch đồ, định lượng prôtêin dịch màng phổi… góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đến nay, tỷ lệ bệnh nhân điều trị khỏi và giảm bệnh đạt 85,6%; chất lượng bệnh viện đạt loại khá.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, đơn vị còn tích cực tham gia công tác xã hội giúp đỡ bệnh nhân nghèo bằng nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật nhất là việc duy trì bếp ăn nhân đạo, hỗ trợ hàng ngàn suất ăn cho bệnh nhân nghèo. Từ đầu năm đến nay, bếp ăn nhân đạo đã cung cấp 10.477 suất ăn cho 4.222 lượt bệnh nhân, với tổng trị giá 106 triệu đồng; hỗ trợ chi phí xe cứu thương cho 3 bệnh nhân nghèo; miễn giảm viện phí cho 26 bệnh nhân, với số tiền 24,6 triệu đồng…