Indonesia: Hàng chục chuyến bay bị hủy do núi lửa Agung tiếp tục phun khói bụi

Ngày 26-11, hàng nghìn du khách đã bị mắc kẹt tại đảo Bali của Indonesia, sau khi các chuyến bay bị hủy do núi lửa Agung trên đảo này đã phun hàng nghìn mét khối khói bụi vào không trung, lần thứ 2 trong tuần này

Trong ngày 25-11, núi lửa Agung đã nhả cột khói bụi cao tới 4.000m lên không trung, làm gián đoạn ít nhất 28 chuyến bay đến đảo du lịch nổi tiếng Bali. Người phát ngôn của sân bay Ngurah Rai của Bali cho hay sân bay vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên quyết định hoãn chuyến hoặc chuyển hướng chuyến bay là tùy thuộc từng hãng hàng không. Sân bay Ngurah Rai đã hỗ trợ những khách hàng bị ảnh hưởng bằng cách cung cấp các phòng đặc biệt để hành khách nghỉ ngơi và sắp xếp hành lý. Ít nhất 2.000 khách du lịch đã bị ảnh hưởng bởi vụ việc này, chủ yếu là du khách đến từ Australia.

Núi lửa Agung từng nhiều lần phun trào trong các năm 1963 và 1964, cướp đi sinh mạng của hơn 1.600 người và khiến hàng trăm người bị thương. Núi lửa này đã có dấu hiệu phun trào trở lại vào tháng 9 khiến nhà chức trách phải đưa ra mức cảnh báo cao nhất và sơ tán 140.000 người dân sinh sống trong khu vực núi Agung, song sau đó lệnh cảnh báo đã được gỡ bỏ và người dân trở được về nhà ở. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn khoảng 30.000 người trong số đó đã đổi chỗ ở.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo vỏ Trái Đất tiếp xúc kéo theo nhiều hoạt động địa chấn tại đây. Tại quốc đảo này vẫn có gần 130 núi lửa đang hoạt động. Năm 2010, núi lửa Merapi thuộc đảo Java, được xem là một trong những ngọn núi lửa đang hoạt động nguy hiểm nhất thế giới, phun trào khiến hơn 300 người thiệt mạng và khiến 280.000 người sơ tán.

Theo TTXVN