Pakistan kêu gọi hợp tác với Ấn Độ để giải quyết vấn đề ô nhiễm khói bụi

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, ngày 23-11, Thủ hiến bang Punjab (Pun-giáp) của Pakistan Shahbaz Sharif (Sa-bát Sa-ríp) đã có bước đi đầu tiên để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu như một cách tiếp cận song phương với Ấn Độ ở cấp bang bằng cách kêu gọi hợp tác khu vực.

Trước tình trạng ô nhiễm khói bụi tồi tệ ở cả 2 nước, ông Shahbaz đã viết thư mời Thủ hiến bang Punjab của Ấn Độ Amarinder Singh (A-ma-rin-đơ Xing) tham gia hợp tác khu vực để giải quyết vấn đề khói bụi và ô nhiễm môi trường. Trong thư, ông Sharif nêu rõ, kể từ năm ngoái, người dân Punjab của Pakistan và Ấn Độ đã phải đối mặt với vấn đề khói bụi, tuy nhiên, tình trạng này đã trở nên trầm trọng và lan rộng hơn trong năm nay, gây ảnh hưởng bất lợi đến sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt là người già và trẻ em, ảnh hưởng đến nông nghiệp như lúa mì và khoai tây và các cây trồng khác, cũng như gây ra tai nạn giao thông. Theo ông Sharif nguyên nhân chính của ô nhiễm khói bụi là do phương tiện giao thông và ống khói nhà máy kết hợp với việc đốt rơm rạ. Hiện tượng này đã lan rộng từ Delhi tới Lahore và xa hơn.

Theo ông Sharif, về vấn đề trên, giới chức Punjab ở cả Pakistan và Ấn Độ cần phải có những nỗ lực tập thể để mang lại lợi ích cho nhân dân hai bang thông qua các giải pháp công nghệ và phương thức sản xuất, hạn chế đốt rơm và giúp kiểm soát khói bụi. Đây chủ yếu là vấn đề khoa học và kinh tế, không thể giải quyết bằng các phương thức khác.

Theo TTXVN