Ấn tượng về sự kiện Triển lãm văn hóa Cộng đồng ASEAN

(NTO) Khép lại sau 4 ngày (từ ngày 16 đến 19-11), Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự-Tài liệu về Cộng đồng ASEAN tại Ninh Thuận năm 2017 do UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức đã để lại ấn tượng tốt với người dân và du khách.

Mỗi người có một cung bậc cảm xúc khác nhau, song điểm chung nhất là ý thức, trách nhiệm cùng chung tay xây dựng quê hương trong tiến trình hội nhập Cộng đồng ASEAN và đặc biệt ý thức bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu được lan tỏa sâu rộng.

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự-Tài liệu về Cộng đồng ASEAN nhằm mục đích để người dân Việt Nam nói chung, các địa phương nói riêng hiểu rõ hơn về văn hóa, con người, môi trường sống của các quốc gia trong khu vực ASEAN. Qua đó, tạo điều kiện cho các dân tộc ngày càng xích lại gần nhau vì một nền văn hóa ASEAN đầy bản sắc, đa dạng trong thống nhất. Sự kiện này tổ chức tại tỉnh ta càng có ý nghĩa hơn, khi trong thời gian này, cả 10 quốc gia-Cộng đồng ASEAN đồng loạt tổ chức tuần sự kiện văn hóa chào mừng Ngày thành lập Cộng đồng ASEAN (8/8/1967-8/8/2017).

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi xem triển lãm.

Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, các tác phẩm ảnh đã được đơn vị tổ chức trưng bày với 3 chủ đề: Đất nước, con người trong Cộng đồng ASEAN; Bảo vệ môi trường, Biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN; Các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN. Cùng với đó là hoạt động chiếu phim về tài liệu về Cộng đồng ASEAN. Chứng kiến những gì diễn ra tại triển lãm, có thể nói, Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự-Tài liệu về Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam được tổ chức ở Ninh Thuận đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.500 lượt người dân và du khách đến xem triển lãm, thái độ, ý thức người xem lịch sự, văn hóa, thể hiện tình cảm trân trọng và tinh thần xây dựng của người dân Ninh Thuận hướng về Cộng đồng ASEAN.

Có mặt ngay những ngày đầu triển lãm, ông Mai Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: Mỗi tác phẩm tham gia triển lãm đã thể hiện góc nhìn riêng của tác giả về đất nước, con người của các quốc gia ASEAN. Đây đều là những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật tốt, phong cách thể hiện đa dạng, hàm lượng thông tin lớn, đem đến cho người xem sự hiểu biết, hình dung rất sinh động về nhiều mặt của cộng đồng các nước ASEAN. Điểm nhấn trong đợt triển lãm này, bộ ảnh về dân tộc Chăm ở Ninh Thuận được trưng bày ở khu vực trung tâm triển lãm, trong bộ ảnh đó có các tác phẩm của 2 nghệ sỹ nhiếp ảnh Ninh Thuận: Trương Văn Ẩn và Đinh Tiến Lực, đây là niềm tự hào đối với giới nghệ sỹ nhiếp ảnh tỉnh nhà.

Sau khi xem một số phim tư liệu về các nước ASEAN, chị Phạm Thị Thanh Hường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Một trong những hạn chế của thanh niên chúng ta hiện nay là chưa thực sự chú trọng nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa, chính trị, kinh tế của các nước ASEAN, rất ít người hiểu biết về đất nước, con người, sự phát triển chung của Cộng đồng ASEAN. Bởi vậy, được xem những bộ phim tư liệu này thực sự là vốn quý của chúng tôi, nhất là trước những thời cơ thuận lợi và những thách thức mới khi đất nước ta trong quá trình gia nhập ASEAN và hội nhập kinh tế quốc tế. Mỗi thanh niên cần nhận thức và ý thức được vai trò của mình trong tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN, cần tích cực tự học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, đồng thời cần tìm hiểu về văn hóa, tôn giáo, chính trị, kinh tế, ngôn ngữ… của các nước trong khu vực để chủ động nâng cao năng lực hội nhập.

Một điều đáng ghi nhận, rất nhiều trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh đến xem triển lãm. Em Dương Huy, học sinh lớp 10A2, Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cho biết: Chúng em nhận thấy các bức ảnh được trưng bày tại triển lãm rất đẹp. Qua triển lãm, giúp chúng em nâng cao nhận thức, hiểu biết về văn hóa của Cộng đồng ASEAN. Theo em, phần triển lãm Bảo vệ môi trường, Biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN là ấn tượng nhất. Sau khi xem triển lãm này, em có nhận thức sâu sắc hơn về biến đối khí hậu và sẽ vận động các bạn có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường ngay từ trong trường lớp và trong chính ngôi nhà của mình. Còn cô Mậu, giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thuận Nam), cho hay: Triển lãm đã góp phần làm cho các em học sinh hiểu rõ hơn về văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên trong Cộng đồng ASEAN. Điều đọng lại trong tâm trí các em học sinh qua tranh triển lãm là hình ảnh các bạn học sinh đến từ các nước ASEAN chung tay bảo vệ môi trường. Từ đó các em nhận thức rằng phải học tập lối sống văn minh và cách ứng xử có văn hóa của các bạn nước ngoài. Đây là việc làm tốt đáng noi theo để gìn giữ môi trường xanh-sạch-đẹp.

Khép lại triển lãm, đúng như phát biểu chào mừng của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Hậu: Triển lãm được tổ chức tại Ninh Thuận là hoạt động thiết thực cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, sự hình thành của Cộng đồng ASEAN và các lợi ích do cộng đồng mang lại. Triển lãm góp phần quan trọng giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng như du khách đến với Ninh Thuận có cơ hội hiểu biết hơn về văn hóa, con người, môi trường sống và đặc trưng dân tộc của các quốc gia trong khu vực ASEAN. Đồng thời cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh và các cơ hội đầu tư vào Ninh Thuận đến với bạn bè trong nước và quốc tế.