Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác ứng phó cơn bão số 14

(NTO) Ngày 19-11, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 14 tại huyện Ninh Sơn và Bác Ái. Cùng đi có các đồng chí: Cao Văn Hóa, UVTU Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Văn Khuê, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo nhanh của huyện Ninh Sơn, đến cuối giờ chiều ngày 18-11, mọi công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 14 đã được địa phương hoàn thành, sẵn sàng ứng phó và tổ chức cứu hộ, cứu nạn. Tính đến 9 giờ sáng ngày 19-11, huyện đã chỉ đạo di dời được 13 hộ /29 khẩu tại một số khu vực xung yếu ở xã Nhơn Sơn và thị trấn Tân Sơn; hiện còn khoảng 124 hộ/554 khẩu tại khu vực hai bên bờ sông Cái thuộc thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn cũng đã được vận động sẵn sàng chấp hành lệnh di dời của chính quyền ngay khi có mưa lớn. Địa phương đang tiếp tục phát tin tuyên truyền cảnh báo lũ và các phương án ứng phó với thời lượng 15 phút/lần trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã để người dân chủ động nắm bắt tình hình…

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
kiểm tra mức độ an toàn tại đập dâng Tân Mỹ (Ninh Sơn).  Ảnh: N.S

Tại huyện Bác Ái, công tác ứng phó với cơn bão số 14 cũng được chuẩn bị cụ thể với những phương án khẩn trưởng và chủ động. Hiện toàn huyện có khoảng 112 hộ/ 458 khẩu nằm trong khu vực vùng trũng, thấp và có nhà ở không an toàn cần phải di dời khi có mưa lớn kèm gió lốc xảy ra. Huyện đã có phương án cụ thể với những hộ nêu trên, đồng thời đã bố trí thêm các lực lượng dân quân, tự vệ hỗ trợ các địa phương về công tác tuyên truyền, sẵn sàng giúp di dời người, tài sản và khắc phục các thiệt hại khi xảy ra sự cố…

Qua nghe báo cáo nhanh của các địa phương và kiểm tra thực tế một số khu vực trên địa bàn hai huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương không được chủ quan, cần tiếp tục chủ động theo dõi sát tình hình, diễn biến của cơn bão số 14 sau khi suy yếu thành áp thấp. Trước dự báo vùng áp thấp sẽ gây mưa tập trung trên địa bàn hai huyện thêm vài ngày nữa, địa phương cần có những phương án chống lũ thật cụ thể. Đặc biệt, những khu vực ven sông, suối, vùng trũng thấp và khu vực thường sạt lở cần rà soát lại thật kỹ và nắm chắc số hộ, số khẩu để khi xảy ra sự cố, phương án di dời dân phải được ưu tiên, không để thiệt hại về người. Ngành Nông nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các huyện, bảo đảm an toàn công tác thông báo xả lũ khi các hồ vượt mức nước, bên cạnh việc không gây ảnh hưởng cho vùng hạ lưu khi xả lũ thì cũng phải điều tiết lượng nước các hồ phù hợp, đảm bảo cho hoạt động sản xuất trong các vụ tới.

► Ngày 19-11, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền tại Cảng cá Ninh Chử, Mỹ Tân (Ninh Hải) và cảng cá Đông Hải (Tp. Phan Rang Tháp Chàm). Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý các cảng cá tỉnh.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền tại Cảng cá Ninh Chử.
Ảnh: Hoàng Trung