Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, làm việc với tỉnh ta về tình hình triển khai công tác phòng chống bão số 14

((NTO) Tối ngày 18-11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với tỉnh ta về tình hình triển khai công tác phòng chống bão số 14. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn về tình hình ứng phó với cơn bão số 14. Xác định đây là một cơn bão diễn biến phức tạp, dự báo sẽ đổ bộ trực tiếp vào Ninh Thuận nên công tác chủ động phòng, chống và ứng phó với cơn bão đã được tỉnh triển khai đồng bộ và quyết liệt. Hiện nay tổng số tàu thuyền đã vào neo đậu tại các bến, cảng là 2.116 chiếc trong đó có 223 tàu thuyền tỉnh ngoài; đã liên lạc được với 535 tàu thuyền với 4.256 lao động đang hoạt động trên các vùng biển đã được yêu cầu vào nơi tránh trú bão; số lồng bè nuôi trồng thủy sản là 114 lồng bè với 133 lao động được yêu cầu vào bờ; việc sơ tán người dân trên các phương tiện tàu thuyền lồng bè, chòi canh, khu chăn nuôi thủy sản đã được di dời, chằng chống an toàn; di dời 3.141 hộ với 13.289 nhân khẩu ở vùng sung yếu đến nơi an toàn; tổ chức chằng chống trên 3.000 căn nhà đảm bảo an toàn người dân; thực hiện các phương án đảm bảo an toàn trên các hồ chứa, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi đã tổ chức trực 24/24, kiểm tra chặt chẽ tình hình an toàn hồ chứ, thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến nhân dân vùng hạ lưu và các cơ quan liên quan ít nhất 6 giờ trước khi xả lũ để đảm bảo an toàn; công tác tuyên truyền, thông tin về tình hình mưa bão cũng được đẩy mạnh giúp người dân nắm được thông tin để chủ động ứng phó.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực tế công tác phòng chống bão tại khu vực lồng bè nuôi trồng thủy sản xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải).
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận và biểu dương tỉnh Ninh Thuận đã chủ động, tích cực, tập trung, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống bão. Đồng thời lưu ý - Ninh Thuận là tỉnh chưa có kinh nghiệm phòng chống bão; kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, cơ quan, trường học, nhà dân chưa đủ kiên cố để chống chọi với bão. Do đó, tỉnh phải tiếp tục tăng cường các giải pháp ứng phó, nhằm giảm thiệt hại. Tỉnh cần rà soát lại lực lượng tàu thuyền; đề phòng, không để người dân trở ra vùng nguy hiểm; kiên quyết đưa người dân đến nơi an toàn; kiên quyết không để người dân nào ở lại trên tàu, thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi trồng thủy sản. Đồng thời rà soát kêu gọi tất cả tàu thuyền (trong và ngoài tỉnh) về nơi neo đậu nơi an toàn; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân khu 5, bộ đội Biên phòng, cùng các lực lượng tại địa phương tuyên truyền vận động và hỗ trợ nhân dân khu vực ven biển chằng, chống nhà cửa để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi bão đổ bộ vào bờ. Tỉnh cần rà soát, kiểm tra lại các hồ đập, có giải pháp vận hành an toàn. Cùng với đó phải có giải pháp bảo vệ công trình dân sinh, bảo đảm công trình giao thông, thủy lợi, bảo đảm an toàn giao thông, thông tin liên lạc. Chủ động triển khai Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó hậu quả bão lũ.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống bão tại cảng Ninh Chử và khu vực lồng bè nuôi trồng thủy sản tại xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải)