Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và các đơn vị chủ động ứng phó với bão số 14

(NTO) Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 14, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã khẩn trương triển khai các giải pháp với yêu cầu cao nhất để ứng phó cơn bão số 14 và tình hình mưa lũ trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Công ty Điện lực Ninh Thuận đang cắt tỉa các cây cao có nguy cơ gãy, đổ.
 
 
Các lực lượng Công an, dân quân tự vệ phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm)
giúp ngư dân đưa thúng chài lên bờ tránh bão.

Theo báo cáo của UBND thành phố, tính đến 15 giờ ngày 18-11, tại 3 phường trọng điểm ven biển là Đông Hải, Mỹ Đông, Mỹ Hải, UBND thành phố đã huy động các lực lượng hỗ trợ chằng chống trên 380 căn nhà, di dời tại chỗ 954 hộ/4.356 khẩu, sơ tán 509 hộ/2.247 khẩu đến các nơi an toàn.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại phường Đông Hải, các hộ dân sống dọc bờ kè Đông Hải đang tích cực chằng chống, kiên cố nhà cửa, vận chuyển ngư lưới cụ đến nơi an toàn. Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải, cho biết: Hiện đã có 525 tàu, thuyền của địa phương và ngoài tỉnh đang neo đậu tại Cảng cá Đông Hải; đối với 47 chiếc đang neo đậu ngoài khơi, địa phương đã liên lạc và yêu cầu về nơi trú ẩn an toàn. Đồng thời, phường phối hợp với Trạm Biên phòng Đông Hải tổ chức cho 45 hộ nuôi lồng bè ký cam kết đưa lông bè về Khu quy hoạch C1 và di dời toàn bộ lao động trên lồng bè lên bờ để tránh thiệt hại trong mưa bão...

► Bộ CHQS tỉnh: Trước diễn biến tình hình bão số 14 ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta, ngay sau cuộc họp của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh họp triển khai biện pháp ứng phó, Bộ CHQS tỉnh đã khẩn trương triển khai trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh tập trung phương tiện, lực lượng sẵn sàng các phương án phòng, chống bão. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai, thực hiện công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn, không để bị động, bất ngờ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân địa phương; huy động 100% quân số trực sẵn sàng cơ động; sẵn sàng các phương án hộ đê sông Dinh; cứu hộ, sơ tán nhân dân thuộc 14 địa bàn trọng yếu ở các huyện Ninh Phước và Thuận Nam khi có tình huống bão đổ bộ, mưa lớn xảy ra. Bộ CHQS tỉnh cũng đã phân công từng thành viên phụ trách và trực tiếp chỉ huy công tác phòng, chống lụt bão ở 7/7 huyện, thành phố. Đồng thời yêu cầu Ban CHQS các địa phương theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến mưa bão trên địa bàn, kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương phương án phòng, chống lụt bão và di dời dân các khu vực xung yếu, ven sông, ven biển, vùng dễ ngập lụt đến nơi an toàn. Đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp, chuẩn bị tốt lực lượng, vật chất, trang bị bảo đảm cho nhiệm vụ phòng, chống lụt bão để sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra.

► Bộ đội Biên phòng tỉnh: Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 14, thực hiện “phát lệnh” cấm biển của tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các Đồn Biên phòng đóng chân tại các xã, thị trấn vùng biển trong toàn tỉnh, bao gồm: Cà Ná, Sơn Hải, Ninh Chử, Thanh Hải, Vĩnh Hy tập trung phối hợp với chính quyền địa phương và Ban quản lý Các cảng cá đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi các tàu thuyền di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm và đi vào các khu neo đậu tránh trú an toàn; đồng thời cắt cử lực lượng hỗ trợ người dân chằng chống phương tieenh, lồng bè nuôi trồng thủy sản, kiên quyết không để người dân nào ở lại trên thuyền hoặc các bè thủy sản. Theo tổng hợp nhanh của Bộ đội Biên phòng tỉnh, tính đến 18 giờ ngày 18-11, các lực lượng chức năng đã liên lạc được với 535 tàu thuyền đang hoạt động trên biển với hơn 4.250 lao động và hơn 2.110 phương tiện trong tổng số 2.651 phương tiện tàu thuyền toàn tỉnh đã được neo đậu an toàn. Hiện nay, công tác kêu gọi tàu thuyền đang tiếp tục được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai quyết liệt và tập trung phương tiện, lực lượng nhằm đảm bảo các tàu thuyền nắm bắt thông tin diễn biến của thời tiết và chủ động ứng phó bão số 14 khi có tình huống khẩn cấp.