Chuẩn bị bán đấu giá các kỷ vật Olympic

Một số kỷ vật của Olympic bao gồm đuốc, poster, huy chương sẽ được mang ra đấu giá ở Paris, trong số đó có ngọn đuốc từng được sử dụng ở Olympic Helsinki năm 1952.

  Ngọn đuốc ở Olympic Helsinki năm 1952 là 1 trong số 7 ngọn đuốc Olympic đã được trưng bày tại thủ đô Paris nước Pháp trước khi được đưa ra bán đấu giá. Những nhà tổ chức hy vọng sẽ bán kỷ vật Olympic này được khoảng 200,000 euro. Ngọn đuốc này chỉ được làm có 22 cái, tuy nhiên số lượng hiện tại không còn nhiều.

 Serge Laget , chuyên viên đấu giá cho biết: "Chúng tôi có 7 ngọn đuốc, 1 trong số đó là 1 kỷ vật tuyệt vời – đó chính là ngọn đuốc năm 1952 khi Olympic được tổ chức ở Helsinki – Phần Lan. Chỉ còn khoảng 5 trong số 22 ngọn đuốc năm đó còn tồn tại cho đến ngày nay, và chúng tôi hy vọng rằng 1 trong số đó là ngọn đuốc đã được Paavo Nurmi cầm, anh ấy là 1 nhà VĐ vĩ đại”.

 Những kỷ vật được mang ra đấu giá lần này ngoài những ngọn đuốc còn có poster, huy chương… Olympic 1952 là kỳ thế vận hội lịch sử, nó được tổ chức trong thời kỳ chiến tranh lạnh và đón chào sự trở lại của Liên bang Xô Viết. Đó cũng là năm đầu tiên Israel tham gia 1 cuộc thi đấu quốc tế.

 Huyền thoại Olympic Jean-Francois Lamour cũng cho biết ngọn đuốc là kỷ vật quan trọng nhất của 1 kỳ Olympic: "Ngọn đuốc được sử dụng trong lễ khai mạc, đó là khoảnh khắc khởi đầu của mọi thứ. Mỗi VĐV tham dự thế vận hội phải chuẩn bị trong suốt 4 năm và khi ngắm nhìn ngọn đuốc cháy sáng trong sân vận động, họ biết đó là lúc cuộc thi bắt đầu, đó là khoảnh khắc rất thiêng liêng”.

 Ngọn đuốc luôn là vật biểu trưng cho tinh thần của thế vận hội, nó không chỉ đánh dấu cho ngày khai mạc mà còn được truyền lại cho kỳ Olympic tiếp theo. Nó cũng nhắc nhớ mọi người về truyền thuyết của Olympic khởi nguồn ở Hy Lạp./.

(Theo VTVDanang)